Trước thềm cuộc bầu cử lớn nhất thế giới ở Ấn Độ, cử tri trẻ mong muốn điều gì?

VOH - Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ diễn ra vào thứ Sáu tuần này ngày 19/4. Đây là sự kiện bầu cử quy mô lớn nhất thế giới với gần 1 tỷ cử tri và kéo dài trong hơn 6 tuần lễ.

Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy đương kim Thủ tướng Narenda Modi nhiều khả năng sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Tuy nhiên theo một cuộc khảo sát được thực hiện với 1.290 cử tri trẻ lần đầu tiên đi bầu, các vấn đề về xung đột tôn giáo, lạm phát và thiếu việc làm là những điều mà các cử tri trẻ quan tâm hàng đầu. 

Bất chấp tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, nền kinh tế của quốc gia có dân số lớn nhất thế giới như Ấn Độ vẫn đang gặp khó trong việc tạo đủ việc làm cho người dân. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Viện Phát triển Con người, những người ở độ tuổi thanh niên lại đang chiếm tỷ lệ lớn trong số những người thất nghiệp ở Ấn Độ.

Ngoài những trăn trở về việc làm và lạm phát gia tăng, cử tri trẻ cũng quan tâm nhiều đến vấn đề hòa hợp dân tộc, nhất là đối với quốc gia có dân số hàng tỷ người với nhiều tôn giáo, sắc dân và nền văn hóa đa dạng như Ấn Độ. 

Trong cương lĩnh tranh cử vừa được công bố, đảng cầm quyền BJP (đảng Nhân dân Ấn Độ) cam kết tạo thêm nhiều việc làm, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, mở rộng chương trình phúc lợi xã hội, và phát triển Ấn Độ thành trung tâm của các ngành công nghiệp dược phẩm, năng lượng, linh kiện bán dẫn và du lịch. Đảng này đồng thời khẳng định nỗ lực đưa Ấn Độ đi đúng hướng để trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2047, khi nước này kỷ niệm 100 năm Ngày Độc lập.

Hãng thông tấn Reuters có bài phỏng vấn nhanh một số cử tri trẻ thế hệ Gen Z ở Ấn Độ về cuộc bầu cử sắp tới, VOH xin lược dịch:

1704 reuters india's election 1
Anh Katravath Santosh, 21 tuổi, là một tài xế xe tuk tuk ở Hyderabad, Ấn Độ và năm nay là năm đầu tiên anh đi bầu. Anh cho biết: "Tôi học đến lớp 10 thì nghỉ học để phụ giúp gia đình. Sau khi chuyển đến thành phố, chúng tôi tự tin mình sẽ sống tốt hơn dù vẫn ngập trong nợ nần, nhưng hiện tại tôi thấy tương lai vẫn chưa có gì chắc chắn."
1704 reuters india's election 2
Chị Dhriti Jain, 21 tuổi, hiện là sinh viên. Theo chị thì "Ấn Độ nếu có sự tiến bộ hơn về sự tiếp cận các vấn đề xã hội thì sẽ là niềm hy vọng lớn cho đất nước. Là một người thế hệ Gen Z, chị mong muốn "đất nước mình trở thành quốc gia toàn cầu nhưng không sao chép phương Tây, vẫn giữ được bản sắc và con đường đi của riêng mình".
1704 reuters india's election 3
Bạn Mohammad Ajaz Ansari, 19 tuổi, hiện là thợ sửa laptop. "Vẫn còn nhiều người thất nghiệp. Nhiều người ở chỗ tôi vẫn đang tìm việc mỗi ngày nhưng vẫn chưa có kết quả. Họ đang làm cho các chủ doanh nghiệp tư nhân nhưng đồng lương ít ỏi (119-143 USD/tháng) không đủ để một gia đình sinh sống." 
1704 reuters india's election 5
"Ấn Độ đang ngày một giàu hơn, nhưng khoảng cách giàu nghèo cũng ngày càng lớn hơn. Tôi không thích việc các dịch vụ công cộng ngày càng chú trọng vào lợi nhuận. Tôi muốn chính phủ giúp đỡ mọi người nhiều hơn và công bằng hơn. Khi bỏ phiếu, tôi muốn Ấn Độ trở nên ngày càng công bằng và toàn diện hơn, đặc biệt với những người cần điều đó nhất", sinh viên 23 tuổi Abbaas Kashmiri cho biết. 
1704 reuters india's election 6
Anh Sanskar Rai, 21 tuổi, thực tập sinh truyền thông cho biết: "Một mặt chúng ta nói về chủ nghĩa thế tục, tức sự bình đẳng giữa mọi công dân theo các tôn giáo khác nhau, nhưng chúng ta vẫn chứng kiến liên tục việc có người thiệt mạng trong các vụ việc nhân danh tôn giáo. Điều này thật đau lòng."
1704 reuters india's election 7
Cô giáo 23 tuổi Asma Hamad Shaikh bày tỏ: "Tôi tin rằng mọi người cần phải được học tập. Nạn mù chữ phải bị xóa bỏ hoàn toàn. Tôi hy vọng hệ thống tầng lớp, đẳng cấp ở Ấn Độ sẽ được bãi bỏ nhờ vào sự thay đổi của chính phủ. Tôi chứng kiến nhiều cuộc xung đột giữa những người theo đạo Hindu và đạo Hồi và điều này đang ngày càng nhiều lên những năm gần đây."​
1704 reuters india's election 8
 Anh Sayed Ali, 24 tuổi, cho biết: "Tôi sẽ bầu cho đảng Nhân dân Án Độ (đảng BJP của Thủ tướng đương nhiệm Narenda Modi) vì tôi thấy được sự thay đổi đang diễn ra. Chúng tôi sẽ phát triển thành quốc gia hùng mạnh trên phạm vi toàn cầu."
1704 reuters india's election 9
Chị Saima Tabbasum, 22 tuổi, là sinh viên cho biết trong lần bỏ phiếu đầu tiên này sẽ bầu cho đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) vì chị có những mối quan tâm đối với cộng đồng người Hồi giáo ở Ấn Độ. Đây là đảng có người Hồi giáo chiếm đa số và bảo vệ quyền lợi của những tín đồ theo đạo này.
1704 reuters india's election 12
Sinh viên Saneja Wangjan, 20 tuổi cho biết: "Các cơ sở y tế cần được cải thiện, đặc biệt tại những vùng kém phát triển ở Ấn Độ. Nhiều người đã chết vì những căn bệnh thông thường vì họ không được tiếp cận dịch vụ y tế phù hợp." 
1704 reuters india's election 14
Bạn Akansha Majumdar, 20 tuổi, cho biết: "Tôi hy vọng tất cả mọi người đều được tiếp cận giáo dục. Ở các thành phố vẫn còn nhiều khu ổ chuột. Trẻ em 7-8 tuổi phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Chính phủ của chúng ta cần phổ cập giáo dục cho mọi người, và không ai phải mù chữ suốt đời."​​​​
1704 reuters india's election 15
Chị Nikhita Donthula, 21 tuổi lần đầu đi bầu cho biết: "Tôi sẽ bầu cho đảng BJP vì những người lãnh đạo đảng đã giúp cuộc sống trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn. Công nghệ phát triển vượt bậc, và hộ chiếu của chúng tôi cũng trở nên "mạnh hơn". Cách thế giới nhìn người Ấn đã thay đổi." 
1704 reuters india's election 16
Bạn Roushan Kumar, 20 tuổi đang làm nhân viện tiệm hoa cho biết: "Đã có sự khác biệt và thay đổi cực lớn từ thời ba mẹ tôi và thời của tôi. Ở thời ba mẹ tôi, mọi thứ chưa phát triển. Trước đây gia đình tôi sống trong khu ổ chuột, và giờ đây chúng tôi đã có một ngôi nhà. Trước đây không có nước sinh hoạt và giờ thì mỗi nhà đều có đường ống nước riêng biệt".​​

Dù gặt hái nhiều thành quả phát triển kinh tế-xã hội khi năm 2023 nước này đạt mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng 7,6% trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều khó khăn, và vị thế trên trường quốc tế ngày càng được tăng cường; song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức, nhất là khi tình hình thế giới vẫn còn nhiều biến động khó lường.

Cuộc tổng tuyển cử ngày 19/4 được đánh giá cực kỳ quan trọng, có vai trò định hướng cho tương lai phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới hiện nay.