Trung Quốc thông qua luật thuế mới với hàng hóa xuất nhập khẩu

VOH - Ngày 26/4, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật thuế mới. Theo đó Trung Quốc có thể đáp trả nếu các đối tác thương mại áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

Luật Thuế mới của Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12 năm nay, vẫn duy trì sự ổn định cơ bản của hệ thống thuế quan hiện tại, không dẫn đến thay đổi về gánh nặng thuế chung. Luật này có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thúc đẩy mở cửa ở mức độ cao và thúc đẩy môi trường kinh doanh theo định hướng thị trường, dựa trên luật pháp và môi trường kinh doanh quốc tế hóa. Trong số 18 loại thuế hiện có của đất nước, Trung Quốc đã ban hành luật về 13 loại thuế trong số đó.

Luật mới đề ra một loạt quy định pháp lý liên quan đến thuế quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Trung Quốc, từ các thành phần cấu thành ưu đãi thuế cho đến quyền đáp trả các quốc gia vi phạm các hiệp định thương mại. Điều này đồng nghĩa Trung Quốc có thể đáp trả nếu các đối tác thương mại áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ nước này. 

Luật Thuế được Quốc hội Trung Quốc thông qua sau 3 vòng thảo luận bắt đầu từ năm 2022. Đây được xem là sự bổ sung mới nhất vào “kho công cụ” phòng vệ thương mại của Bắc Kinh kể từ khi căng thẳng thương mại giữa nước này với Mỹ leo thang từ thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

260424 Shanghai port
Một góc cảng Thượng Hải - siêu cảng lớn nhất Trung Quốc và là cảng biển nhộn nhịp nhất thế giới nhiều năm liền.

Các nhà phân tích cho biết, căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chỉ càng củng cố thêm niềm tin của Bắc Kinh rằng họ cần cải thiện các biện pháp phòng vệ thương mại mà nước này đang có trong tay, theo Reuters.

Giáo sư Henry Gao của Đại học Quản lý Singapore (SMU), cho biết: “Các biện pháp này giống như một loại vũ khí hạt nhân, khi mục đích của việc sở hữu nó không phải để sử dụng mà là để ngăn chặn người khác sử dụng vũ khí tương tự để chống lại bạn.”

Ông Gao nhận định: “Bạn có thể lập luận rằng điều này không thực sự cần thiết, vì khi Trung Quốc nâng cấp Luật Ngoại thương năm 2004, trong đạo luật đó đã có điều khoản quy định về iện pháp áp dụng thuế quan để trả đũa. Nhưng tôi nghĩ khi Trung Quốc đưa các điều khoản tương tự vào Luật Thuế mới có nghĩa muốn truyền đi thông điệp rằng đây là đặc quyền của chúng tôi, tức nếu bạn định đánh thuế chúng tôi thì chúng tôi cũng có thể làm như vậy.”

Tình trạng dư thừa năng suất trong sản xuất công nghiệp của Trung Quốc dẫn đến thị trường tràn ngập hàng hóa giá rẻ nhập khẩu từ quốc gia này đã tạo ra làn sóng lo ngại trên khắp châu Âu, mở ra mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Bắc Kinh.