Trung Quốc điều máy bay chiến đấu cảnh báo Mỹ ở Eo biển Đài Loan

VOH - Ngày 17/4, quân đội Trung Quốc cho biết đã điều loạt máy bay chiến đấu đến Eo biển Đài Loan để giám sát và cảnh báo máy bay tuần tra Mỹ đi qua khu vực nhạy cảm này.

Ngày 17/4, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ thông báo máy bay trinh sát và tuần tra hàng hải P-8A Poseidon, vốn thường được sử dụng trong các nhiệm vụ chống tàu ngầm, đã bay qua vùng không phận quốc tế thuộc khu vực Eo biển Đài Loan.

Tuyên bố của Hải quân Mỹ nêu rõ: "Bằng các hoạt động phù hợp luật pháp quốc tế tiến hành tại Eo biển Đài Loan, Mỹ duy trì các quyền và sự tự do hàng hải của tất cả các quốc gia. Việc máy bay đi qua Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở."

Quân đội Trung Quốc mô tả chuyến bay của máy bay Mỹ là "cường điệu", đồng thời cho biết đã điều loạt chiến đấu cơ đến khu vực nhạy cảm này để giám sát và cảnh báo máy bay Mỹ. Động thái này xảy ra chỉ vài giờ sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, Reuters đưa tin. 

"Quân đội luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực", trích thông cáo ngày 17/4 của Bộ Chỉ huy Chiến trường miền Đông của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

1704 US Navy Poseidon plane
Máy bay trinh sát tuần tra hàng hải Poseidon P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ - Ảnh: The Standard

Trung Quốc lâu nay khẳng định đảo Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời, và tuyên bố có quyền tài phán đối với eo biển quan trọng này. Tuy nhiên, phía Đài Loan luôn lên tiếng phản đối chính sách này của Trung Quốc. Đài Loan và Mỹ cho rằng Eo biển Đài Loan thuộc tuyến hàng hải quốc tế. 

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết máy bay của Mỹ đã bay qua eo biển về phía nam. Đài Loan vẫn đang theo dõi tình hình nhưng không quan sát thấy bất thường.

Việc máy bay Poseidon bay qua eo biển Đài Loan ngày 17/4 diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dong Jun.

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Dong Jun nhấn mạnh với ông Austin rằng vấn đề Đài Loan là "trung tâm lợi ích cốt lõi của Trung Quốc", và những lợi ích cốt lõi này "tuyệt đối không thể bị tổn hại".

Lần gần đây nhất Bắc Kinh cử máy bay chiến đấu tới giám sát và cảnh báo khi máy bay Poseidon của Washington băng qua Eo biển Đài Loan là vào tháng 12/2023.