Trực thăng Marine One chưa được phép chở tổng thống Mỹ vì có thể làm cháy bãi cỏ

VOH - Các máy bay trực thăng chuyên dụng mới do Lockheed Martin sản xuất để chở Tổng thống Mỹ vẫn chưa được sử dụng vì chúng có nguy cơ sẽ thiêu rụi bãi cỏ Nhà Trắng.

Theo một báo cáo mới, các máy bay trực thăng Marine One mới, nằm trong chương trình mà Mỹ đã chi 5 tỷ USD,  dành riêng cho tổng thống vẫn không thể chở Tổng thống Joe Biden vì chúng có nguy cơ sẽ thiêu rụi bãi cỏ Nhà Trắng.

Joe Biden trên Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng sau khi đến Marine One ở Washington, DC, vào ngày 21 tháng 3. Ảnh Bloomberg
Tổng thống Mỹ Joe Biden trên bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng từ Marine One ở Washington, DC, vào ngày 21/3 - Ảnh: Bloomberg

Các cánh quạt và ống xả động cơ của chiếc VH-92 Patriot do Sikorsky sản xuất thỉnh thoảng sẽ đốt cỏ khi nó hạ cánh, một vấn đề ban đầu được xác định vào năm 2018, theo Bloomberg đưa tin hôm thứ ba.

Báo cáo cho biết vì vấn đề này, VH-92 mới chỉ chở các quan chức Nhà Trắng hoặc nhân viên mật vụ thay vì chở tổng thống và bị hạn chế hạ cánh trên bề mặt trải nhựa.

Các máy bay trực thăng VH-3D Sea King cũ hơn sẽ tiếp tục vận chuyển Biden từ địa điểm cất cánh South Lawn truyền thống, mang tính biểu tượng.

Đội bay điều hành vận tải bao gồm các máy bay trực thăng VH-3D và VH-60N, được gắn biển hiệu "Marine One" khi Biden có mặt trên tàu.

Quân đội Hoa Kỳ đã tìm cách thay thế những máy bay cũ này bằng các hệ thống VH-92 mới hơn theo chương trình trị giá 5 tỷ USD và đã mua được 20 chiếc trong số đó từ Lockheed Martin, công ty mẹ của Sikorsky.

Vấn đề cháy cỏ của VH-92 lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2018 dưới thời chính quyền Trump, khởi đầu nỗ lực giải quyết vấn đề.

Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ - GAO, một cơ quan giám sát, đã lưu ý trong một báo cáo tháng 6/2020 về vấn đề này rằng quân đội “vẫn chưa chứng minh được rằng họ có thể đáp ứng yêu cầu hạ cánh xuống Bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng mà không gây thiệt hại”.

"Chương trình đang nghiên cứu các giải pháp", GAO cho biết, lưu ý rằng những giải pháp đó bao gồm một số "thay đổi thiết kế máy bay, xử lý bề mặt bãi cỏ và thay đổi quy trình vận hành để giảm thiểu rủi ro ở khu vực hạ cánh".

Đầu năm 2021, văn phòng kiểm tra và đánh giá hoạt động của Bộ Quốc phòng xác định rằng “thiệt hại được phát hiện chủ yếu là do khí thải động cơ, khí thải bộ nguồn phụ và xả chất lỏng máy bay xuống cỏ”.

Tuy nhiên, trong báo cáo thường niên năm 2023 được công bố đầu năm nay, Lầu Năm Góc cho biết VH-92 "hoạt động hiệu quả đối với các nhiệm vụ nâng hạ hành chính" mà không đề cập cụ thể đến vấn đề bãi cỏ.

Một quan chức Nhà Trắng nói với Business Insider rằng các văn phòng tương ứng tham gia chương trình "đang làm việc chăm chỉ để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ, an toàn và kịp thời" từ đội trực thăng hiện tại sang đội loại VH-92.

Người phát ngôn của Sikorsky nói rằng nhà thầu quốc phòng đang hợp tác chặt chẽ với khách hàng của chúng tôi và có giải pháp bãi đáp đã được thống nhất với kế hoạch thử nghiệm để đảm bảo máy bay đáp ứng yêu cầu vận hành cụ thể đó.