Triều Tiên hiếm hoi công bố cử phái đoàn sang thăm Iran

VOH - Một phái đoàn Triều Tiên do một Bộ trưởng dẫn đầu đang có chuyến thăm Iran. Đây là lần hiếm hoi truyền thông Triều Tiên công bố thông tin về hoạt động hợp tác giữa hai nước.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại của nước này, ông Yun Jong-ho, đã dẫn đầu phái đoàn rời Bình Nhưỡng hôm 23/4 để lên đường sang thăm Iran. Thông tin chi tiết về chuyến đi không được công bố.

Triều Tiên và Iran lâu nay luôn bị Mỹ và các nước phương Tây nghi ngờ hợp tác phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, trong đó có trao đổi qua lại về chuyên môn kỹ thuật và các linh kiện được sử dụng trong quá trình sản xuất tên lửa.

Theo thông tin ghi nhận của hãng thông tấn Reuters hồi tháng 2 năm nay, Iran đã cung cấp số lượng lớn tên lửa đạn đạo cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Triều Tiên cũng bị cho là nước cung cấp tên lửa và đạn pháo cho Nga, dù cả hai nhiều lần lên tiếng phủ nhận các cáo buộc này. 

240424-North Korea minister Yun Jong Ho 2
Bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại của Triều Tiên Yun Jong-ho (phải) bắt tay cùng Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Nga Alexander Kozlov trong một cuộc họp tại Bình Nhưỡng, ngày 15/11/2023 - Ảnh: KCNA

Theo cơ sở dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên lần này sang Iran, ông Yun Jong-ho, là quan chức hàng đầu của Triều Tiên, trước đây từng có đóng góp trong việc phát triển quan hệ của nước này với Syria. 

Theo KCNA, ông Yun cũng tích cực tham gia vào các chương trình hợp tác song phương ngày càng tăng giữa Triều Tiên với Nga. Hồi đầu tháng này, ông cũng vừa dẫn đầu một phái đoàn đến Moscow tham dự cuộc họp của ủy ban khoa học, công nghệ, kinh tế và thương mại Nga - Triều.