Triều Tiên chỉ trích Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

VOH - Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 29/4 đưa tin một quan chức Quốc phòng nước này lên tiếng chỉ trích Mỹ vì cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine. 

Theo KCNA, Cục trưởng Cục Đối ngoại Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết: “Mỹ đã làm trầm trọng thêm cuộc chiến khi bí mật cung cấp nhiều tên lửa tầm xa cho Ukraine, gây ra quan ngại và bất an đối với cộng đồng quốc tế”.

“Mỹ sẽ không bao giờ đánh bại được quân đội và nhân dân Nga anh hùng bằng bất kỳ loại vũ khí tiên tiến hay sự hỗ trợ quân sự nào”, mà ngược lại chỉ càng khiến Kiev “thổi bùng sự liều lĩnh" đối đầu với Nga, vị quan chức Triều Tiên khẳng định. 

Trước đó vào hôm 24/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận Mỹ đã bí mật cung cấp cho Ukraine Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden. Thông tin này thông báo ngay sau khi gói viện trợ 61 tỉ USD cho Ukraine được thông qua.

Mỹ từng chuyển phiên bản có tầm bắn 165 km của loại tên lửa này và tên lửa trong đợt chuyển giao mới được cho là có tầm bắn 300 km.

230714170843-atacms-file-2021
Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) trong một đợt thử nghiệm ở bang New Mexico, ngày 14/12/2021 - Ảnh: CNN

Mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, trong đó có quân sự, giữa Triều Tiên và Nga đã và đang được tăng cường kể từ sau chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 9 năm ngoái. 

Triều Tiên cũng công khai thể hiện sự ủng hộ với Nga trong chiến dịch quân sự Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên giữa nước này với Mỹ cùng các đồng minh vẫn không ngừng leo thang.