Tổ chức Bếp ăn Trung tâm Thế giới khôi phục lại hoạt động ở Gaza

VOH - Tổ chức từ thiện Bếp ăn Trung tâm Thế giới (WCK) thông báo khôi phục lại hoạt động hỗ trợ ở Dải Gaza sau gần một tháng tạm ngưng kể từ vụ tấn công chết người của Israel.

Thông báo ngày 28/4 của WCK cho biết bất chấp tình hình khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Gaza, tổ chức này “đang tiến hành nối lại các hoạt động hỗ trợ với mục tiêu và nguồn năng lượng như ban đầu, tập trung vào việc hỗ trợ được càng nhiều người càng tốt.”

“Tính đến nay chúng tôi đã cung cấp được hơn 43 triệu suất ăn ở Gaza, và chúng tôi rất mong muốn được làm nhiều hơn thế”, trích thông báo của WCK.

WCK cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vận chuyển thực phẩm hỗ trợ khu vực phia bắc Dải Gaza, lưu ý rằng đội xe tải gồm 276 chiếc của tổ chức chở theo khoảng 8 triệu suất ăn đã sẵn sàng vào Gaza thông qua cửa khẩu ở Rafah.

WCK cho biết thêm đang nghiên cứu hành lang hỗ trợ bằng đường biển, thành lập thêm 68 nhà bếp cộng đồng, đồng thời xây dựng nhà bếp trung tâm công suất lớn thứ ba ở thị trấn Al-Mawasi ở phía nam Gaza. Hai nhà bếp trước đó đặt tại Rafah và Deir al-Balah.

2904-world-central-kitchen-1
Các nhân viên của WCK đang chuẩn bị các phần ăn cho người dân tại một địa điểm ở Gaza, ngày 21/3/2024 - Ảnh: Reuters

WCK là tổ chức từ thiện có trụ sở ở Mỹ, hiện nay đang đại diện cho Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chịu trách nhiệm tiếp nhận các tàu chở hàng viện trợ nhân đạo vận chuyển bằng đường biển qua cảng ở Cyprus đến người dân Gaza.

Trước đó vào ngày 2/4, WCK đã tạm ngưng các hoạt động hỗ trợ nhân đạo ở Gaza sau vụ không kích do Israel tiến hành nhằm vào đoàn xe của WCK ở Deir al-Balah khiến 7 nhân viên của tổ chức này thiệt mạng. Vụ tấn công đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. 

Phía Israel sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, và nói rằng vụ tấn công “đã nhận dạng nhầm đối tượng và có sai sót trong quá trình ra quyết định”, và phía Israel cho rằng đoàn xe trên chở theo các thành viên Hamas. 

2904-world-central-kitchen-2
Xe của WCK bị Israel không kích hôm 1/4 khiến 7 nhân viên của tổ chức này thiệt mạng - Ảnh: Reuters