TikTok kiện Chính phủ Mỹ, phản đối lệnh cấm của Tổng thống Joe Biden

VOH - Ứng dụng chia sẻ video trực tuyến TikTok ngày 7/5 đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về luật mới buộc công ty mẹ ByteDance phải bán ứng dụng này, nếu không sẽ bị cấm trên toàn nước Mỹ.

Tháng trước, luật cấm TikTok trên toàn nước Mỹ nếu ứng dụng này không thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật. 

Luật quy định công ty mẹ ByteDance có 270 ngày để bán TikTok, và đối tác mua lại không phải đến từ Trung Quốc (hạn chót ngày 19/1/2025). Trong trường hợp xét thấy cần thiết thì Tổng thống Mỹ có thể cho gia hạn thời gian này thêm 90 ngày.

Trong đơn gửi lên Tòa án Quận Columbia, TikTok cho rằng việc Quốc hội Mỹ ra luật cấm TikTok là “một động thái chưa từng có”, đồng thời gọi hành động này là “vi hiến”.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đã ban hành luật cấm vĩnh viễn một nền tảng trực tuyến hiện có 170 triệu người Mỹ tham gia, được tự do thể hiện và chia sẻ với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới", trích nôi dung đơn kiện của TikTok.

Trong đơn, TikTok chỉ ra rằng luật mới vừa được thông qua, với tên gọi “Luật bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát”, là vi phạm tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ. 

Phía TikTok khẳng định: “Việc cấm TikTok rõ ràng là vi hiến, đến mức ngay cả những nhà bảo trợ của đạo luật này cũng thừa nhận thực tế đó và đã cố gắng hết sức để mô tả luật này không phải là một lệnh cấm mà chỉ là một quy định về quyền sở hữu của TikTok”.

Công ty mẹ ByteDance cho rằng việc bán TikTok không khả thi, “đơn giản là không thể về mặt thương mại, công nghệ và luật pháp”. TikTok chia sẻ thuật toán cốt lõi với các ứng dụng nội địa của ByteDance như Douyin. Các thuật toán này được đánh giá là tốt hơn so với các đối thủ như Tencent và Xiaohongshu.

TikTok kien cp My
TikTok đã có hành động pháp lý chống lại luật mới của Mỹ về việc buộc thoái vốn khỏi công ty mẹ hoặc đối diện với lệnh cấm hoàn toàn ở Mỹ - Ảnh: CNBC

Theo một số nguồn tin, TikTok sẽ không thể thoái vốn mà không có các thuật toán, do giấy phép sở hữu trí tuệ của họ được đăng ký theo tập đoàn mẹ ở Trung Quốc. Vì thế, nền tảng này rất khó tách khỏi công ty mẹ. Hơn nữa, ByteDance cũng sẽ không đồng ý bán một trong những tài sản có giá trị nhất của mình cho các đối thủ.

Vụ kiện của TikTok là động thái mới nhất của nền tảng này nhằm ngăn chặn việc bị đóng cửa hoàn toàn ở Mỹ.

TikTok nhiều lần lên tiếng phủ nhận các cáo buộc cho rằng phía Chính phủ Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng Mỹ. TikTok khẳng định đã thực hiện các bước bảo vệ thông tin bằng cách lưu trữ dữ liệu trên máy chủ thuộc sở hữu của Oracle - tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại bang Texas.

Nhà Trắng cho biết họ muốn chấm dứt quyền sở hữu từ Trung Quốc đối với TikTok vì lý do an ninh quốc gia, chứ không phải muốn cấm TikTok. Nhà Trắng và Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về vụ kiện trên.