Thái Lan sắp mua hàng loạt máy bay chiến đấu mới

VOH - Nikkei Asia đưa tin, Tư lệnh không quân Thái Lan sắp bay tới Thụy Điển và Mỹ trong tháng này, để thảo luận chi tiết về kế hoạch mua máy bay chiến đấu mới.

Thỏa thuận bao gồm cả chuyển giao công nghệ, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí còn non trẻ của quốc gia Đông Nam Á.

aag
Phi cơ F-16 trong không quân Thái Lan - Ảnh: F-16.net

Mục đích của tư lệnh không quân Panpakdee Pattanakul là sở hữu máy bay “Gripen” do Thụy Điển sản xuất hoặc “F-16 Block 70/72” do Mỹ sản xuất, để thay thế phi đội 12 chiếc F-16A và F-16ADF đã cũ. Kế hoạch được nêu ra vào đầu năm nay, trong sách trắng lực lượng không quân, nhằm đảm bảo năng lực chiến đấu trong giai đoạn 2024-2037.

Nguồn tin của Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết, đến lúc không quân hoàn tất thỏa thuận. Một ủy ban mua sắm đặc biệt dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào tháng 6/2024.

Kế hoạch mua mới cũng trở nên cấp bách, sau khi Bangkok triển khai máy bay phản lực để tuần tra biên giới phía Tây, nhằm giám soát tình hình nội chiến ở nước láng giềng Myanmar.

Không quân Thái Lan hiện có 50 chiếc F-16 và 1 phi đội 12 chiếc Gripen mua năm 2008. Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên sở hữu máy bay chiến đấu đa năng của Thụy Điển.

Thời gian gần đây, mối quan hệ quốc phòng giữa Thái Lan và Trung Quốc gia tăng nhanh chóng. Mối quan hệ này bị các nước phương Tây theo dõi kỹ lưỡng. Hiện tại lục quân và hải quân Thái Lan đều có sử dụng vũ khí Trung Quốc, tuy nhiên không quân vẫn gắn bó với vũ khí phương Tây.

Một nguồn tin phương Tây nói rằng, nhiều quốc gia ngần ngại bán và chuyển giao công nghệ máy bay chiến đấu cho Thái Lan, do lo sợ chúng lọt vào tay Trung Quốc. Đây là yếu tố mà giới chức ở Bangkok cần lưu ý.