Thái Lan nóng như “thiêu đốt”, hàng chục người tử vong

VOH - Ngày 25/4, Thái Lan đưa ra cảnh báo mới về thời tiết nắng nóng thiêu đốt khi chính phủ cho biết tình trạng sốc nhiệt đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng trong năm nay.

Chính quyền thành phố Bangkok đưa ra cảnh báo nắng nóng cực độ khi chỉ số nhiệt dự kiến sẽ tăng trên 52 độ C.

Chỉ số nhiệt là khái niệm thể hiện mức độ nóng mà cơ thể người có thể cảm nhận thấy trên thực tế. Nó là chỉ số kết hợp giữa độ ẩm tương đối, nhiệt độ không khí và tốc độ gió.

Ngày 24/4, thủ đô Bangkok trải qua ngày nắng nóng cực điểm với mức nhiệt cao nhất đo được lên đến 40,1 độ C.

Các chuyên gia cảnh báo chỉ số nhiệt độ (Heat Index) tại Bangkok - thước đo nhiệt độ trong không khí bao gồm các yếu tố khác như độ ẩm và vận tốc gió, đang ở mức “cực kỳ nguy hiểm”.

Chính quyền thành phố Udon Thani, vùng đông bắc Thái Lan cũng cảnh báo mức nhiệt có thể tăng cao kỷ lục vào ngày 25/4.

nang-nong-thai-lan-2504
Người dân Thái Lan đối mặt với thời tiết nóng khủng hoảng - Ảnh: Reuters

Ngày 24/4, Bộ Y Tế Thái Lan cho hay tính đến ngày 17/4 đã có 30 người chết vì say nắng kể từ ngày 1/1. Con số này ở mức đáng báo động khi so với 37 người chết vì nắng nóng trong 12 tháng của cả năm 2023.

Nói với Hãng tin AFP, ông Direk Khampaen, Phó Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, cho biết các quan chức nước này khuyến cáo người già và người mắc bệnh nền nên hạn chế ra đường và uống nước thường xuyên.

Tại Thái Lan nói riêng và các quốc gia Đông Nam Á nói chung, tháng 4 là thời điểm nóng nhất trong năm. Tuy nhiên, tình hình thời tiết năm nay trở nên trầm trọng hơn do tác động của hiện tượng thời tiết El Nino.

Theo Hãng tin Reuters, một đợt nắng nóng bất thường đã tràn vào nhiều khu vực ở Đông Nam Á trong những ngày gần đây. Hơn 7.000 trường công lập tại Philippines đã chuyển sang hình thức học trực tuyến trong tuần qua, do nắng nóng bất thường tại nhiều nơi.

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á, làm đảo lộn cuộc sống của người dân và gây ra các mối đe dọa.