Tên lửa Iran bị hạ bằng vũ khí chưa từng được hải quân Mỹ sử dụng

VOH - Các tàu chiến của Hải quân Mỹ lần đầu tiên sử dụng SM-3 thiết bị tiêu chuẩn đánh chặn tên lửa đạn đạo của Iran phóng vào Israel tuần qua.

Bộ trưởng Hải quân Carlos Del Toro cho biết lực lượng Mỹ đã bắn Tên lửa tiêu chuẩn 3, hay SM-3, để đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Iran được bắn trong khuôn khổ cuộc tấn công lớn được phóng từ Tehran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này vào Israel

“Chúng tôi đã bắn SM-2, chúng tôi đã bắn SM-6 chỉ cuối tuần qua để thực sự chống lại tên lửa đạn đạo đến từ Iran,” Del Toro nói tại Tiểu ban Thẩm định Thượng viện. trong phiên điều trần của Quốc phòng vào hôm qua thứ Ba.

Tên lửa tiêu chuẩn-3 đang phát triển, được thiết kế để đánh chặn các mối đe dọa tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung
Tên lửa tiêu chuẩn-3 đang phát triển, được thiết kế để đánh chặn các mối đe dọa tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung - Ảnh API

Các quan chức Mỹ trước đó cho biết hai tàu khu trục – USS Arleigh Burke và USS Carney – hoạt động ở phía đông Biển Địa Trung Hải đã tấn công và phá hủy ít nhất 4 tên lửa đạn đạo của Iran, mặc dù chưa rõ các tàu chiến này bắn hạ các mối đe dọa bằng cách nào.

USNI News lần đầu tiên đưa tin hôm thứ Hai rằng hai tàu đã bắn từ bốn đến bảy chiếc SM-3 để đánh chặn tên lửa, dẫn lời các quan chức quốc phòng giấu tên. Những bình luận của Del Toro gửi tới các nhà lập pháp dường như là sự thừa nhận công khai đầu tiên của Hải quân về việc sử dụng SM-3.

SM-3 là một phần của Hệ thống chiến đấu Aegis tiên tiến của Hải quân và sử dụng phương tiện tiêu diệt động năng để đánh và tiêu diệt tên lửa đạn đạo tầm ngắn đến tầm trung trong giai đoạn giữa của hành trình bay.

SM-3 có khả năng đánh chặn ngoài khí quyển, nghĩa là nó có thể loại bỏ các mục tiêu ngoài bầu khí quyển Trái đất, không giống như các khả năng phòng không khác của Hải quân.

"SM-3 là loại Tên lửa Tiêu chuẩn duy nhất được thiết kế để hoạt động trong chân không không gian", Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ghi chú trong Dự án Phòng thủ Tên lửa của mình.

Có nhiều biến thể SM-3, có thể được bắn từ hệ thống phóng thẳng đứng của tàu chiến Hải quân và tên lửa đánh chặn Block I lần đầu tiên được đưa vào sử dụng cách đây gần 20 năm. Bất chấp hàng chục cuộc thử nghiệm trong hai thập kỷ qua, SM-3 vẫn chưa được sử dụng trong chiến đấu cho đến nay.

Tuy nhiên, SM-3 không phải là vũ khí ngoài khí quyển duy nhất được đưa vào hoạt động vào cuối tuần qua.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 của Israel , cũng có thể loại bỏ các mối đe dọa của kẻ thù trong không gian, đã được sử dụng để bắn hạ nhiều trong số 120 tên lửa đạn đạo mà Iran phóng vào Israel hôm thứ Bảy. Arrow 3 và tiền thân của nó, Arrow 2, tạo nên cấp bậc cao nhất trong mạng lưới phòng thủ của đất nước Israel .

Các quan chức Israel cho biết, 99% máy bay không người lái tấn công một chiều, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo- đã bị quân đội Israel và các lực lượng đối tác của nước này ở Trung Đông ngăn chặn.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết lực lượng Mỹ đặc biệt đã phá hủy hơn 80 máy bay không người lái và ít nhất 6 tên lửa đạn đạo.

Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ - CENTCOM cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng “Hành vi ác độc và liều lĩnh chưa từng có của Iran gây nguy hiểm cho sự ổn định khu vực và sự an toàn của các lực lượng Mỹ và liên minh”.