Số người thiệt mạng do mưa lũ ở Brazil tiếp tục tăng

VOH - Số người chết vì mưa lũ nghiêm trọng ở miền nam Brazil đã tăng lên 56 người, và hiện vẫn còn 67 người mất tích.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil ngày 4/5 cho biết mưa lớn kéo dài ở bang Rio Grande do Sul ở phía nam nước này đã khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và 67 người vẫn đang mất tích. 

Có đến 32.900 người phải sơ tán khẩn cấp vì mưa lũ. Nguồn cung cấp điện bị ngắt và ảnh hưởng đến ít nhất 356.000 người.

Theo Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil, tính đến nay đã có đến 281 khu đô thị ở bang Rio Grande do Sul bị thiệt hại vì mưa lũ kéo dài suốt gần một tuần qua. Mực nước tại nhiều con sông trong khu vực không ngừng dâng cao, nhiều nơi tràn bờ và thủ phủ Porto Alegre của bang gần như chìm trong biển nước. Sân bay quốc tế Porto Alegre đã đình chỉ tất cả các chuyến bay trong thời gian không xác định.

Brazil-heavy-rains-1
Một góc thành phố Porto Alegre, thủ phủ bang Rio Grande do Sul ở Brazil chìm trong biển nước, ngày 4/5/2024 - Ảnh: Reuters
Brazil-heavy-rains
Các con sông tràn bờ gây ngập nhiều nơi ở Rio Grande do Sul - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Rio Grande do Sul, ông Eduardo Leite, nhận định con số thương vong sẽ còn tăng cao trong vài ngày tới, khi lực lượng cứu hộ tiếp cận đầy đủ đến các khu vực bị ảnh hưởng và xác định chính xác số người thiệt mạng. 

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chỉ đạo triển khai các lực lượng gồm quân đội, cảnh sát để hỗ trợ công tác cứu hộ; đồng thời thành lập văn phòng ứng phó khẩn cấp ở Porto Alegre để nhanh chóng hỗ trợ người dân. 

Brazil-heavy-rains-3
Đường sá ở Lajeado, bang Rio Grande do Sul bị hư hại nặng - Ảnh: Reuters
Brazil-heavy-rains-2
Các phương tiện ngập trong bùn khi lũ rút ở Encantado, bang Rio Grande do Sul - Ảnh: Reuters

Bang Rio Grande do Sul là địa phương có vai trò then chốt trong hệ thống vận tải, giao thương đường bộ ở khu vực Thị trường chung phía nam (Mercosur) giữa Brazil và các quốc gia Nam Mỹ khác. Đây cũng là nơi sản xuất chính các mặt hàng nông sản như gạo, đậu nành, thịt… ở Brazil - vốn đang bị đình trệ và thiệt hại rất lớn do mưa lũ kéo dài. 

Chuyên gia khí hậu Francisco Eliseu Aquino cho biết những cơn bão tàn khốc là hậu quả kết hợp của hiện tượng nóng lên toàn cầu và hiện tượng thời tiết El Nino. Ông Aquino cho biết vị trí địa lý đặc biệt của khu vực này khiến nơi đây thường phải đối mặt với tác động của sự va chạm của các khối không khí nhiệt đới và vùng cực - – nhưng những sự kiện này càng "gia tăng do biến đổi khí hậu".