Siro ho nhiễm độc của Johnson & Johnson không còn xuất hiện tại châu Phi

VOH - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết lô siro ho trẻ em bị nhiễm độc mang nhãn hiệu Benylin Paediatric đã không còn được bán tại các nước châu Phi.

Nigeria hồi đầu tháng 4 đã thu hồi một lô thuốc ho và dị ứng dành cho trẻ em sau khi các xét nghiệm cho thấy sản phẩm chứa hàm lượng chất độc diethylene glycol vượt mức cho phép.

Kenya, Rwanda, Tanzania, Zimbabwe và Nam Phi sau đó cũng ngừng bán sản phẩm này.

siro ho nhiem doc
Siro ho Benylin nhiễm độc - Nguồn: Iharare.com

Lô thuốc bị thu hồi do Johnson & Johnson (JNJ.N) tại Nam Phi sản xuất vào tháng 5/2021. Thương hiệu JNJ.N sau khi tách khỏi J&J đã được Kenvue (KVUE.N) mua lại.

Tuần trước, Kenvue cho biết đã tiến hành kiểm tra lô thuốc bị Nigeria thu hồi và không phát hiện thấy diethylene glycol hoặc ethylene glycol, nhưng vẫn đang phối hợp với các nhà chức trách. Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào bị tổn thương hoặc tử vong ở trẻ em trong vụ việc mới nhất.

WHO trước đó tuyên bố "có khả năng" sẽ ban hành cảnh báo rộng rãi hơn về Benylin. Sau khi nhận thấy lô siro ho này không còn xuất hiện trên thị trường tại bất kỳ quốc gia nào bị ảnh hưởng, cũng như chưa có báo cáo về tác dụng phụ sau khi sử dụng, tổ chức này đánh giá hiện chưa có rủi ro nào đối với sức khỏe cộng đồng.

Diethylene glycol có thể gây suy thận cấp. Năm 2022, diethylene glycol và ethylene glycol được phát hiện có trong thuốc ho khiến 300 trẻ em ở Cameroon, Gambia, Indonesia và Uzbekistan tử vong. Trước đó, các chất này cũng đã được tìm thấy trong các loại thuốc sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia.