Quốc hội Mỹ thông qua dự luật bán hoặc cấm TikTok

VOH - Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba đã thông qua dự luật sẽ hạn chế ứng dụng video TikTok.

Đạo luật này sẽ cho công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh của TikTok có thời hạn một năm để bán ứng dụng này. Nếu không, nó sẽ bị cấm trên các cửa hàng ứng dụng và công ty lưu trữ web của Hoa Kỳ.

Thấy gì qua dự luật cấm TikTok được Hạ viện Mỹ thông qua
Luật cấm TikTok được Thượng viện Mỹ thông qua - Ảnh minh họa

Nó đã nhận được sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng ở cả hai viện Quốc hội : Thượng viện đã thông qua với tỷ lệ 79-18 và Hạ viện đã phê chuẩn dự luật cấm TikTok với tỷ lệ 360-58. Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký luật nếu hai viện thông qua.

Những người ủng hộ chính sách này nói rằng ứng dụng này gây ra rủi ro an ninh quốc gia. Các nhà lập pháp, đã nêu lên mối lo ngại về khả năng chính phủ Trung Quốc theo dõi người Mỹ và tuyên truyền thông qua ứng dụng này. Hiện có khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng nền tảng này.

Thượng nghị sĩ Maria Cantwell, D-Wash., Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện cho biết: “Chúng tôi đang cho mọi người lựa chọn ở đây: Cải thiện nền tảng này và tạo cơ hội cho người Mỹ đảm bảo rằng họ không bị đối thủ nước ngoài của chúng tôi ác ý”.

TikTok cho biết chính phủ Trung Quốc chưa yêu cầu dữ liệu của người dùng Mỹ và họ sẽ không giao dữ liệu đó nếu họ làm như vậy. Họ cũng lập luận rằng luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận của người Mỹ và việc cấm ứng dụng này sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ dựa vào ứng dụng này để tiếp xúc.

Cho đến nay, không có bằng chứng công khai nào cho thấy ứng dụng này đang được sử dụng để theo dõi công dân Hoa Kỳ, nhưng báo cáo từ nhiều cơ quan cho thấy hoạt động của TikTok tại Mỹ đã phải xoay xở để tách hoàn toàn khỏi công ty mẹ Trung Quốc.

Bây giờ Quốc hội đã thông qua luật, hãy mong đợi TikTok sẽ đấu tranh với luật trước tòa. Điều đó đã có tác dụng trong quá khứ, cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã cố gắng cấm TikTok, nhưng ứng dụng này đã bị thẩm phán liên bang chặn.

Gần đây hơn, một thẩm phán liên bang ở Montana  đã chặn lệnh cấm của tiển baang, nói rằng nó "có thể vi phạm Tu chính án thứ nhất".

Nếu ByteDance buộc phải tuân thủ thì việc bán nó sẽ rất phức tạp. TikTok trị giá hàng chục tỷ đô la, vì vậy chỉ những nhà đầu tư cực kỳ giàu có mới có thể mua được. Điều đó có thể bao gồm các công ty công nghệ lớn như Meta, Google hay Amazon.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng cho biết ông đã tổ chức cho các nhà đầu tư đấu giá ứng dụng này.

Nhưng chính phủ Trung Quốc cũng có thể sẽ chặn việc bán thuật toán của TikTok, điều này sẽ buộc người mua phải xây dựng lại một thành phần quan trọng của ứng dụng.