Quân đội Israel 'thề' đáp trả vụ tấn công của Iran

VOH - Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel thề đáp trả vụ tấn công của Iran nhằm vào lãnh thổ nước này, song không nêu rõ phương thức.

Ngày 15/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu tập Nội các thời chiến lần thứ hai trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Phát biểu tại căn cứ không quân chịu thiệt hại, Tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF) Herzi Halevi cho biết nước này sẽ đáp trả: “Iran muốn làm tổn hại đến khả năng chiến lược của Nhà nước Israel. Đây là điều chưa từng xảy ra trong quá khứ”

“Chúng tôi đang xem xét các bước đi tiếp theo của mình. Việc phóng rất nhiều tên lửa, trong đó có tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel sẽ phải có phản ứng”

Israel-iran 16
Tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi trò chuyện với các binh sĩ tại căn cứ không quân Nevatim ngày 15/4 - Ảnh: IDF

Ông Halevi thống kê, hơn 350 tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và UAV đã được phóng từ Iran cũng như từ Iraq, Yemen và Lebanon về phía Israel trong vụ tấn công quy mô lớn của Tehran.

Tuy nhiên, lãnh đạo IDF khẳng định 99% số khí tài tấn công của đối phương đã bị bắn hạ nhờ Israel kích hoạt chiến dịch Lá chắn sắt và sự phối hợp trợ giúp của “các lực lượng đồng minh Mỹ, Pháp, Anh và các đối tác khác ở cả trên không, trên bộ và trên biển”

Ông cho biết, quân đội Israel “đang theo dõi sát sao tình hình và vẫn duy trì trạng thái cảnh giác, sẵn sàng ở mức cao nhất nhằm đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran và các nhóm ủy nhiệm”. Ông cũng lặp lại cảnh báo sẽ bắt Tehran “phải trả giá” vì hành động của họ.

Diễn biến đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự công khai giữa Israel - Iran cũng như nguy cơ xung đột lan rộng hơn nữa trong khu vực.

Thế giới vẫn đang kêu gọi các bên kiềm chế để tránh xung đột lan rộng.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU – ông Josep Borrell ngày 15/4 nhận định, khu vực Trung Đông đang bên “bờ vực”, do đó cần một hành động phanh gấp và lùi lại của các bên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder khẳng định, Mỹ không muốn một cuộc chiến tranh với Iran.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Anh cũng đưa ra những lời kêu gọi tương tự, tất cả đều lặp lại lời kêu gọi kiềm chế.

Pháp, Séc, Bỉ, Đức triệu Đại sứ Iran lên để phản đối cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel. Italia – nước giữ chức chủ tịch luân phiên của G7 để ngỏ khả năng áp trừng phạt lên các cá nhân của Iran.

Nga nhấn mạnh sự leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào.

Về phía Iran, hôm qua Ngoại trưởng nước này Hossein Amirabdollahian khẳng định, cuộc tấn công vào Israel nhằm mục đích tự vệ. Iran không muốn leo thang căng thẳng nhưng sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn nếu Israel “phản ứng”.