Hàng không Pháp rối loạn vì đình công, cả châu Âu ảnh hưởng

VOH - Ngày 25/4, hoạt động hàng không ở Pháp trở nên rối loạn từ tác động của cuộc đình công của các nhân viên kiểm soát không lưu yêu cầu cải thiện mức lương và điều kiện làm việc.

Ngày 24/4, Cục Hàng không Dân dụng Pháp (DGAC) cho biết đã yêu cầu các hãng hàng không hủy 75% số chuyến bay khai thác tại sân bay Paris-Orly, 55% số chuyến bay tại sân bay Paris-Charles-De-Gaulle và 65% số chuyến bay ở sân bay Marseille. 

Hàng loạt chuyến bay bị hủy và hoãn ở Pháp không chỉ ảnh hưởng trong nước mà còn lan ra khắp châu Âu vì nhiều đường bay quốc tế sử dụng không phận của nước này.

Hãng hàng không RyanAir cho biết do ảnh hưởng từ cuộc đình công, hãng có thể phải hủy hơn 300 chuyến bay, trong đó có các chuyến đi từ Anh đến Tây Ban Nha và Italy. Điều này khiến các quan chức của Liên minh Châu Âu (EU) buộc phải hành động để gây thêm áp lực đối với Pháp nhằm hạn chế các tác động của cuộc đình công.

"Các kiểm soát viên không lưu của Pháp được tự do đình công, đó là quyền của họ, nhưng chúng ta chỉ nên hủy các chuyến bay của Pháp, chứ không phải các đường bay khác như các chuyến rời Ireland, các chuyến đến Italy hoặc các chuyến bay từ Đức đến Tây Ban Nha, hoặc từ Scandinavia đến Bồ Đào Nha", trích thông cáo của CEO hãng RyanAir Michael O'Leary.

2504-France-air-strikes
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Paris-Orly, Pháp, tháng 7/2021 - Ảnh: Reuters

Mặc dù giới chức trách Pháp đã đạt được thỏa thuận vào phút chót với SNCTA - nghiệp đoàn kiểm soát viên không lưu lớn nhất ở nước này về điều kiện làm việc cho nhân viên, hoạt động hàng không ở Pháp vẫn rối loạn với hàng loạt các chuyến bay bị hủy và hoãn.

Theo DGAC, lý do của việc này do thỏa thuận đạt được quá trễ và vẫn chưa thống nhất được với các nghiệp đoàn kiểm soát viên không lưu khác ở Pháp. 

Theo nhóm các tập đoàn hàng không lớn nhất châu Âu (A4E), đã có hơn 16.000 chuyến bay bị hủy và 85.000 chuyến bị hoãn vào năm ngoái vì các cuộc đình công của nhân viên kiểm soát không lưu tại châu lục này.

Các quan chức ngành hàng không cũng lên tiếng lo ngại rằng các cuộc đình công của nhân viên kiểm soát không lưu có thể gây rủi ro cho Thế Vận hội Paris nếu các bên không đạt được thỏa thuận đầy đủ trước khi sự kiện này diễn ra vào tháng 7 tới. Với hơn một triệu du khách dự kiến sẽ ra vào Paris trong thời gian diễn ra Thế Vận hội, các cuộc đình công có thể gây ra tác động to lớn hơn nữa.