Pakistan: Mưa lớn khiến hàng chục người thiệt mạng do sét đánh

VOH - Ít nhất 39 người đã thiệt mạng ở Pakistan sau nhiều ngày mưa lớn bất thường ở vùng Tây Nam nước này.

Pakistan đã chứng kiến ​​sự gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan khi nước này phải gánh chịu những tác động của biến đổi khí hậu.

Hang chuc nguoi chet do set danh tai pakistan
 Mưa lớn khiến hàng chục người thiệt mạng do sét đánh tại Pakistan

Pakistan cũng được xếp hạng là quốc gia dễ bị tổn thương thứ năm trước biến đổi khí hậu, theo Chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu của Liên hợp quốc.

Nhà chức trách Pakistan cho biết một số người thiệt mạng là nông dân bị sét đánh khi đang thu hoạch lúa mì trên đồng.

Hình ảnh trực tuyến cho thấy những vùng đất nông nghiệp bị nước mưa nhấn chìm. Lũ quét cũng làm gián đoạn nguồn cung cấp điện và mạng lưới giao thông.

Vào năm 2022, nhiều vùng của đất nước bị nhấn chìm hoàn toàn bởi lũ lụt chưa từng có, khiến hơn 1.700 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương. Hàng triệu người bị mất nhà cửa và thiếu nước uống sạch trong nhiều tháng sau đó.

Một số khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2022, bao gồm Khyber Pakhtunkhwa và Balochistan, lại đang bị ảnh hưởng bởi những cơn bão gần đây.

Với dự báo sẽ có nhiều mưa hơn trong những ngày tới, Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Pakistan cũng cảnh báo về lở đất và lũ quét.

Tỉnh đông dân nhất Pakistan là Punjab có số người chết cao nhất cho đến nay, với 21 người thiệt mạng do sét đánh từ thứ Sáu đến Chủ nhật, AFP đưa tin.

Theo AFP, ít nhất 8 người đã thiệt mạng ở tỉnh Balochistan cực tây, nơi chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Các trường học trong tỉnh được lệnh đóng cửa vào thứ Hai và thứ Ba.

Nhiều khu vực rộng lớn ở Pasni, một thị trấn ven biển Baloch, đã bị nước mưa bao phủ.

Noor Ahmed Kalmati, chủ tịch ủy ban thị trấn, nói với tờ Dawn của Pakistan: “Pasni trông giống như một cái hồ lớn vào thời điểm này khi lũ quét tràn vào các khu định cư của con người và các khu thương mại chính”.

Các nhà khoa học cho rằng sự nóng lên toàn cầu có thể đóng một vai trò trong trận lũ lụt kinh hoàng xảy ra ở Pakistan vào năm 2022.