Nhật Bản: Xác định người thứ 5 thiệt mạng liên quan đến thực phẩm chức năng của Kobayashi Pharma

VOH - Ngày 29/3, Công ty Dược phẩm Kobayashi cho biết đã xác nhận trường hợp tử vong thứ 5 có thể liên quan đến thực phẩm chức năng chứa men gạo đỏ.

Tuy nhiên, công ty này vẫn chưa xác định được chất nào có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe trong bối cảnh có hàng trăm báo cáo về người bị bệnh.

Theo Kobayashi Pharma, 5 người người thiệt mạng ở độ tuổi 70 đến 90. Công ty đã thu hồi thực phẩm bổ sung "Beni-koji Cholesterol Help".

men gạo đỏ
Chủ tịch Công ty Dược phẩm Kobayashi - Akihiro Kobayashi (giữa) tham dự một cuộc họp báo ở thành phố Osaka phía tây Nhật Bản vào ngày 29/3/2024 - Ảnh: Kyodo

Trong cuộc họp báo ở Osaka, Chủ tịch Dược phẩm Kobayashi - Akihiro Kobayashi đã gửi lời xin lỗi vì đã “gây ra vấn đề xã hội”.

Ông Kobayashi cho biết, chất được đề cập “có thể có nguồn gốc từ nấm mốc, nhưng chúng tôi vẫn chưa xác định được cấu trúc (hóa học) của nó”.

Một quan chức cấp cao của công ty cho biết, cho đến nay, khoảng 680 người đã được hoặc mong muốn được điều trị ngoại trú vì các triệu chứng nghi ngờ có liên quan đến loại thực phẩm chức năng này và công ty sẽ bồi thường cho họ cùng với 114 người đã phải nhập viện.

Ngày 22/3, hãng dược trên công bố rằng, những người dùng thực phẩm chức năng nhằm giảm mức cholesterol LDL (được gọi là cholesterol “xấu”) đang gặp phải các triệu chứng như bệnh thận. Một số triệu chứng đáng chú ý khác là sưng tấy và mệt mỏi.

Công ty ban đầu nghi ngờ có sự liên quan của citrinin, một chất chuyển hóa độc hại được sản xuất bởi men gạo đỏ, nhưng hãng sau đó cho biết, chất này không được phát hiện trong các sản phẩm của hãng.