Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục suy yếu

VOH - Nhật Bản sẽ có hành động thích hợp để ứng phó những biến động quá mức trên thị trường tiền tệ.

Sáng 23/4, Bộ trưởng Suzuki cho biết Chính phủ Nhật Bản đang theo dõi sát các diễn biến trên thị trường ngoại hối đồng thời duy trì liên lạc chặt chẽ với cơ quan quản lý tiền tệ của các quốc gia khác.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi đang theo dõi một cách cẩn trọng những diễn biến trên thị trường, trên cơ sở lập trường kiên định rằng chúng tôi sẽ có hành động thích hợp ứng phó những biến động quá mức mà không loại trừ bất kỳ phương án nào."

Đồng yen vẫn tiếp tục đà suy yếu ngay cả sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) hồi tháng trước tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm và dư luận ngày càng bớt kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 6 tới, sau khi siết chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát.

Dong YEN - USD
Đồng tiền mệnh giá 10000 yen của Nhật Bản - Ảnh: AFP

Vào tuần trước, những người đứng đầu ngành tài chính của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về sự mất giá mạnh của đồng yen và won so với đồng USD.

Bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cũng cho rằng những diễn biến trên thị trường ngoại hối hiện nay tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Ông Suzuki nhấn mạnh: "Dựa trên những đồng thuận như vậy, chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiền tệ của các quốc gia khác và sẽ có phản ứng thích hợp".

Ngày 15/4, đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD kể từ tháng 6/1990.  Trong phiên giao dịch cùng ngày, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 6/1990.

Sự sụt giảm của đồng yen diễn ra trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương Mỹ) tuần trước công bố dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát tăng trong tháng Ba, đẩy thời gian dự kiến của đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên từ tháng 6 sang tháng 9 và căng thẳng leo thang ở Trung Đông.