Ngoại trưởng Israel tìm kiếm các biện pháp trừng phạt toàn cầu đối với Iran

VOH - Ngoại trưởng Israel  gửi thư cho 32 quốc gia, yêu cầu các nước tăng cường các biện pháp trừng phạt chương trình tên lửa của Iran.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16/4, Ngoại trưởng Israel Israel Katz tuyên bố trên mạng xã hội: "Bên cạnh phản hồi quân sự trước việc Tehran khai hỏa tên lửa và máy bay không người lái (drone), tôi còn đang chỉ đạo một cuộc tấn công ngoại giao chống lại Iran".

Ngoại trưởng Israel Israel Katz gửi thư đến 32 quốc gia và trò chuyện với người đồng cấp tại một số nước sau cuộc tấn công của Iran vào lãnh thổ nước này ngày 14/4.

Trong những cuộc trao đổi, ngoại trưởng Israel kêu gọi các nước trên "ban hành lệnh trừng phạt đối với chương trình tên lửa của Iran và tuyên bố Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là tổ chức khủng bố. Tất cả nhằm cản bước và gây suy yếu Iran".

Những tuyên bố trên nhằm đáp lại cuộc tấn công của Iran vào lãnh thổ Israel trong đêm 13, rạng sáng 14/4.

ngoai-truong-israel-israel-katz
Ngoại trưởng Israel đề nghị các nước tăng cường cấm vận Iran - Ảnh: REUTERS

Tehran triển khai hàng trăm máy bay không người lái (drone) và tên lửa tấn công các mục tiêu quân sự của Tel Aviv, nhằm đáp trả cuộc không kích ngày 1/4 của Israel vào lãnh sự quán của Iran tại Damascus (thủ đô Syria).

Cuộc tấn công kết thúc sau vài giờ, với hầu hết các khí tài Iran bắn ra đều bị hệ thống phòng không của Israel, Mỹ và các đồng minh tiêu diệt. Cuộc tấn công không để lại thiệt hại về người và thiệt hại vật chất chỉ ở mức nhẹ.

Theo nguồn tin của kênh truyền hình Al-Jazeera, phản ứng của Israel trước cuộc tấn công của Iran có thể không nhằm leo thang căng thẳng, mà là để thể hiện khả năng quân sự của nước này.

Quan chức Mỹ cho biết: "Israel chưa thông báo cho chúng tôi về bất kỳ khung thời gian chính xác nào cho một cuộc tấn công có thể xảy ra. Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực ngăn chặn leo thang hơn nữa, nhưng quyết định thuộc về Israel".

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều nhà lãnh đạo kêu gọi kiềm chế sau khi Israel tuyên bố sẽ đáp trả.