Ngân hàng Mỹ tiếp tục phá sản: Nỗi bất an lan rộng thị trường tài chính toàn cầu

VOH - Thêm một ngân hàng Mỹ, Republic First Bank, vừa chính thức đóng cửa, trở thành trường hợp phá sản đầu tiên trong năm 2024.

Vụ việc này gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn trong hệ thống tài chính Mỹ và lan rộng nỗi bất an ra thị trường tài chính toàn cầu.

Republic First Bank, với quy mô nhỏ bé chỉ 6 tỷ USD tài sản và 4 tỷ USD tiền gửi, đã trở thành nạn nhân tiếp theo của làn sóng khó khăn trong ngành ngân hàng Mỹ. Việc ngân hàng này sụp đổ cho thấy những hệ quả dai dẳng từ đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và sự suy giảm của thị trường bất động sản.

ngan hang
Republic First Bank là ngân hàng đầu tiên tại Mỹ phá sản trong năm 2024. Ảnh: NYT

Trước Republic First Bank, Mỹ đã chứng kiến 5 vụ phá sản ngân hàng trong năm 2023, bao gồm cả "ông lớn" First Republic Bank (hơn 220 tỷ USD tài sản) và Silicon Valley Bank (209 tỷ USD tài sản). Những vụ phá sản liên tiếp này cho thấy sự mong manh của hệ thống tài chính Mỹ, nơi các ngân hàng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như chi phí cao, biên lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng, và rủi ro thanh khoản gia tăng.

Sự sụp đổ của Republic First Bank đã thổi bùng lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới. Nỗi bất an lan rộng khiến người gửi tiền ồ ạt rút tiền khỏi các ngân hàng, gây áp lực lên hệ thống tài chính và đẩy giá vàng tăng vọt.

Nhiều chuyên gia nhận định, lĩnh vực ngân hàng Mỹ sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong thời gian tới, cho đến khi Fed có thể cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, việc hạ lãi suất lại tiềm ẩn nguy cơ đẩy cao lạm phát, khiến Fed rơi vào thế khó.

Trên Kitco, chuyên gia Andrew Axelrod cho rằng, cuộc khủng hoảng tài chính chỉ mới bắt đầu. Ông nhấn mạnh rằng nhiều ngân hàng có quan hệ sâu với lĩnh vực bất động sản thương mại. Trong khi, lĩnh vực này có nguy cơ sụp đổ do xu hướng làm việc từ xa và các doanh nghiệp đang thu hẹp hoạt động.

Axelrod dự đoán, những bất ổn kinh tế có thể đưa vàng lên mức 3.000 USD/ounce trong năm 2024. Ông nói rằng “mức 3.000 USD/ounce không hề phải là điều điên rồ".

Bên cạnh những lo ngại, thị trường cũng có những điểm sáng nhất định. Ngân hàng trung ương các nước đang đẩy mạnh mua vàng, tạo lực đỡ cho giá kim loại quý này. Đồng thời, một số chuyên gia tin rằng nền kinh tế Mỹ vẫn có đủ sức mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.