Nga nhắm tấn công vào tuyến đường sắt khi viện trợ phương Tây sắp đến Ukraine

VOH - Nga muốn phá hủy cơ sở hạ tầng đường sắt của Ukraine để "làm tê liệt việc vận chuyển và di chuyển hàng hóa quân sự" của Ukraine khi Moscow chuẩn bị tiến quân.

Ukraine cảnh báo hôm thứ Sáu rằng Moscow đang tăng cường các cuộc tấn công vào đường sắt nhằm làm gián đoạn nguồn cung cấp quân sự của Ukraine trước một cuộc tấn công mới của Nga, trong khi Kyiv chờ đợi chuyến giao vũ khí mới từ Mỹ và phương Tây.

Một căn hộ ở Donetsk, Ukraine do Nga kiểm soát, sau điều mà các quan chức địa phương cho biết là vụ pháo kích của Ukraine
Một căn hộ ở Donetsk, Ukraine do Nga kiểm soát 

Kiev lo ngại Nga đang tìm cách phát huy lợi thế của mình trên chiến trường trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 mang tính biểu tượng, khi cả hai bên tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới chết người.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với AFP rằng Nga muốn phá hủy cơ sở hạ tầng đường sắt của Ukraine để "làm tê liệt việc vận chuyển và di chuyển hàng hóa quân sự" khi Moscow chuẩn bị tiến quân.

Nguồn tin cho biết thêm: “Đây là những bước tiêu chuẩn trước một cuộc tấn công”.

Hôm thứ Sáu qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nhiều tháng trì hoãn viện trợ của Mỹ đã khiến lực lượng của ông phải trả giá.

Ông nói trong một cuộc họp video với hàng chục người ủng hộ Ukraine quốc tế: “Trong khi chúng tôi chờ đợi quyết định về sự hỗ trợ của Mỹ, quân đội Nga đã giành được thế chủ động trên chiến trường”.

Oleksandr Pertsovsky, người đứng đầu bộ phận vận tải hành khách tại tập đoàn đường sắt quốc gia Ukrzaliznytsia, xác nhận rằng Nga đã gia tăng các cuộc tấn công vào các địa điểm đường sắt.

Ông nói: “Họ đang tấn công các trạm một cách bừa bãi. Đó là một cách làm rất thô sơ”.

Ba nhân viên đường sắt đã thiệt mạng và bốn người bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào khu vực phía đông Donetsk hôm thứ Năm, công ty cho biết.

Mười thường dân cũng bị thương hôm thứ Năm khi lực lượng Nga tấn công các cơ sở đường sắt ở Balakliya thuộc khu vực Kharkov.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Udachne ở khu vực Donetsk đã nhằm vào thứ mà họ nói là "vũ khí và thiết bị quân sự của phương Tây" đang được vận chuyển bằng đường sắt. Nó cũng cho biết họ đã tấn công các cơ sở bốc xếp đường sắt ở Balakliya.

Những cuộc tấn công đó chỉ đại diện cho một số ít các cuộc tấn công làm hư hại các đoàn tàu hoặc nhà ga trên khắp Ukraine, bao gồm cả các khu vực miền trung hơn như Cherkasy và Dnipro.

Lực lượng Nga có lợi thế về hỏa lực và nhân lực ở tiền tuyến, và Kiev đã cảnh báo rằng giao tranh sẽ ngày càng trở nên khó khăn trong những tuần tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Sáu đã công bố khoản viện trợ quân sự trị giá 6 tỷ USD, đây là khoản viện trợ lớn nhất từ ​​trước đến nay dành cho Ukraine và sẽ bao gồm các tên lửa đánh chặn cho cả hệ thống phòng không Patriot và NASAMS.

Đây là gói thứ hai trong tuần này, sau khi Tổng thống Joe Biden ký một dự luật bị trì hoãn nhiều nhằm cung cấp tổng cộng 61 tỷ USD tài trợ mới cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông tin rằng Điện Kremlin muốn quân đội của mình chiếm được đỉnh cao chiến lược Chasiv Yar, một ngôi làng ở phía đông vùng Donetsk, trước ngày 9/5, khi Nga ăn mừng chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.