Nga chưa nhìn thấy khả năng cho cuộc đối thoại ổn định chiến lược với Mỹ

VOH - Ngoại trưởng Nga mới đây cho biết không có cơ sở nào cho cuộc đối thoại ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí với Mỹ khi Washington vẫn áp dụng chính sách thù địch chống Moskva.

Theo hãng tin TASS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng không có cơ sở nào cho cuộc đối thoại ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí với Mỹ, trong bối cảnh hiện nay khi Washington vẫn áp dụng chính sách thù địch chống lại Moskva.

Tuyên bố được ông Lavrov đưa ra trong phát biểu qua video tại một hội nghị về không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Moskva.

Ngoại trưởng Nga cho rằng đối thoại về chủ đề này chỉ khả thi sau khi giới chức Mỹ từ bỏ chính sách thù địch chống Nga.

Sergei Lavrov-reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Ông Lavrov nhấn mạnh bất kỳ nỗ lực nào nhằm giảm nguy cơ xung đột đều phải mang tính toàn diện về bản chất và dựa trên việc từ bỏ những gì mà Nga coi là vấn đề trọng tâm và đó là sự mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về phía Đông, khẳng định Nga nhận thấy không có giải pháp thay thế nào cho những cách tiếp cận cơ bản này.

Cũng tại hội nghị, Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo nguy cơ xảy ra cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân và dẫn đến hậu quả thảm khốc. Theo ông Lavrov, vấn đề đặc biệt đáng lo ngại là ba cường quốc hạt nhân phương Tây nằm trong số những nhà tài trợ chính cho Ukraine và điều này có thể gây ra những rủi ro chiến lược nghiêm trọng, làm gia tăng mức độ đe dọa hạt nhân.

Ông Lavrov cho rằng để tránh nguy cơ tình hình xấu đi, duy trì ổn định lâu dài và giải trừ vũ khí trên thực tế, tất cả các nước nên nỗ lực tăng cường hệ thống an ninh quốc tế dựa trên các nguyên tắc đa phương, bình đẳng và không thể chia cắt. Đây là cách duy nhất để giảm xung đột giữa các nước và đảm bảo tiến bộ thực sự trong việc kiểm soát vũ khí.