NATO triển khai quân nhân đến Ukraine

VOH - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các quốc gia thành viên của liên minh này vừa gửi quân nhân tới Đại sứ quán nước họ ở Ukraine.

Theo ông Jens Stoltenberg, những người này sẽ thực hiện chức năng cố vấn chứ không phải làm nhiệm vụ chiến đấu.

Trả lời phỏng vấn với Đài MSNBC khi được hỏi liệu NATO có kế hoạch cử thêm nhân lực để hỗ trợ Kiev đối phó với Nga hay không, ông Stoltenberg cho rằng: "Không có kế hoạch nào cho sự hiện diện mang tính chiến đấu của NATO tại Ukraine. Nhưng tất nhiên, một số đồng minh NATO đã có binh sĩ đóng quân tại các đại sứ quán để cố vấn".

Nato 20242024 05
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: AFP

Mặc dù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và một số nhà lãnh đạo châu  u khác không loại trừ khả năng có sự hiện diện của quân đội NATO tại Ukraine trong tương lai, nhưng cho đến nay liên minh vẫn khẳng định không trực tiếp tham chiến.

Ông Stoltenberg nói gói viện trợ Ukraine gần 61 tỉ USD được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 20/4 là tin tốt, nhưng "sự chậm trễ đã gây ra những hậu quả thực sự trên chiến trường".

Dự luật viện trợ bao gồm kinh phí mua vũ khí cho Ukraine đã bị kẹt tại Hạ viện Mỹ trong nhiều tháng do những tranh cãi chính trị.

Nga nhiều lần cảnh báo việc phương Tây chuyển giao vũ khí và thiết bị cho Ukraine sẽ không ngăn cản Matxcơva đạt được các mục tiêu quân sự, bao gồm chấm dứt hy vọng gia nhập NATO của Kiev.