Năng lượng tái tạo phát triển nhanh, vượt 30% nguồn cung điện của thế giới

VOH - Theo The Guardian, năng lượng tái tạo lần đầu tiên chiếm hơn 30% lượng điện của thế giới vào năm 2023 sau sự phát triển nhanh chóng của năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Một báo cáo về hệ thống điện toàn cầu cho thấy, thế giới có thể đang trên đà giảm sản xuất nhiên liệu hóa thạch, ngay cả khi nhu cầu điện tiếp tục tăng.

nang-luong-tai-tao-080524
Theo báo cáo của thinktank Ember, năng lượng mặt trời đang được phát triển rất nhanh - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu khí hậu Ember, điện sạch đã giúp làm chậm sự tăng trưởng của nhiên liệu hóa thạch gần 2/3 trong 10 năm qua. Năng lượng tái tạo đã tăng từ 19% điện năng năm 2000 lên hơn 30% điện năng toàn cầu vào năm ngoái.

Dave Jones, người đứng đầu của Ember cho biết: “Tương lai năng lượng tái tạo đã đến. Đặc biệt, năng lượng mặt trời đang tăng tốc nhanh hơn mọi người nghĩ”.

Theo Ember, năng lượng mặt trời là nguồn cung cấp điện chính cho tăng trưởng điện, bổ sung lượng điện mới sản xuất nhiều hơn gấp đôi so với than vào năm 2023.

Đây là nguồn điện tăng trưởng nhanh nhất trong năm thứ 19 liên tiếp và cũng trở thành nguồn điện mới lớn nhất trong năm thứ hai hoạt động, sau khi vượt qua năng lượng gió.

Đánh giá toàn diện đầu tiên về dữ liệu điện toàn cầu bao gồm 80 quốc gia, chiếm 92% nhu cầu điện của thế giới, cũng như trích xuất dữ liệu của 215 quốc gia.

Theo Ember, sự gia tăng điện sạch dự kiến ​​sẽ khiến sản lượng nhiên liệu hóa thạch toàn cầu giảm 2% trong năm tới.

Mặc dù việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong hệ thống điện của thế giới có thể bắt đầu giảm nhưng nó vẫn tiếp tục đóng một vai trò lớn trong năng lượng toàn cầu - trong nhiên liệu vận tải, công nghiệp nặng và sưởi ấm.

Một nghiên cứu riêng biệt của Viện Năng lượng cho thấy, năm 2023 nhiên liệu hóa thạch bao gồm dầu, khí đốt và than đá chiếm 82% năng lượng sơ cấp của thế giới.

Các nhà lãnh đạo thế giới đang đặt mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo lên 60% lượng điện toàn cầu vào năm 2030 theo thỏa thuận đạt được tại Hội nghị về biến đổi khí hậu Cop28 của Liên Hợp Quốc vào tháng 12/2023.

Điều này sẽ yêu cầu các quốc gia tăng gấp 3 lần công suất điện tái tạo hiện tại trong 6 năm tới, dẫn tới việc giảm gần một nửa lượng khí thải của ngành điện.