Myanmar: Nắng nóng, cúp điện người dân Yangon đổ ra công viên

VOH - Một đợt thời tiết nắng nóng đặc biệt đã tàn phá Đông Nam Á trong tuần này, khiến nhiệt độ lên tới 45 độ C và khiến hàng nghìn trường học phải tạm dừng các lớp học trực tiếp.

Khi mặt trời sắp lặn, ở thành phố lớn nhất Myanmar là Yangon, cái nóng ập xuống, các công viên của thành phố đầy người trong khi ở các khu nhà dân thì mất điện.

Các công viên ở Yangon giúp giảm bớt nhiệt độ nóng như thiêu đốt khi mất điện hàng ngày Ảnh Sai ​​Aung MAIN)
Các công viên ở Yangon giúp giảm bớt nhiệt độ nóng như thiêu đốt khi mất điện hàng ngày - Ảnh: Sai ​​Aung MAIN / AFP

Mạng lưới điện ọp ẹp và lỗi thời của Myanmar sau những biến cố chính trị trong nước đã phải vật lộn để giữ cho máy quạt quay và máy điều hòa không khí kêu vo vo trong mùa nóng.

Giờ đây, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng và trữ lượng khí đốt ngoài khơi đang cạn kiệt có nghĩa là những người không đủ tiền mua máy phát điện diesel đắt tiền phải đối mặt với ít nhất 8 giờ mỗi ngày dưới cái nóng thiêu đốt.

Đối với nhiều người trong thành phố khoảng 8 triệu dân này, sự nhẹ nhõm chỉ đến vào ban đêm và ở ngoài trời với các công viên của đô thị mang lại bóng mát tự nhiên và những cơn gió nhẹ.

“Cha mẹ tôi không thể ở trong nhà vào buổi chiều”, một người dân Yangon nói với AFP khi cô đến thăm hồ Inya vào cuối ngày thứ Sáu.

“Họ phải ra ngoài và ngồi dưới bóng cây.”

Người phụ nữ cho biết cha mẹ cô đã cảnh báo cô không nên đi ra ngoài khi thời tiết xấu, yêu cầu cô che chắn và nói thêm: "Tôi cảm thấy năm nay nóng hơn nhiều so với năm ngoái".

Mya Aye, 62 tuổi, cho biết bà đến công viên hàng ngày khi mất điện lúc 5 giờ chiều.

“Thời tiết ở nhà nóng quá, trẻ em và người già đều không thể ở được”, cô nói.

Theo cơ quan giám sát thời tiết của nước này, trên khắp các khu vực trung tâm khô cằn của Myanmar, nhiệt độ trong ngày hôm thứ Năm cao hơn 3-40 C so với mức trung bình tháng 4.

Văn phòng cho biết tại Chauk thuộc vùng Magway, nhiệt độ lên tới 45,90 C vào thứ Tư qua.

Trở lại hồ nước đẹp như tranh vẽ, một người đàn ông nói với AFP rằng ông và gia đình đã đi du lịch từ phía bắc thành phố vì họ không thể ở nhà vì nắng nóng.

“Ngay cả khi chúng tôi ngồi bên ngoài, nắng rất nóng và chúng tôi không thể ngồi ở đâu được”, anh nói.

Ông nói: “Sau 10 giờ sáng, trời trở nên nóng hơn và chúng tôi không thể chịu nổi”, đồng thời cho biết thêm rằng người lớn tuổi bị ảnh hưởng đặc biệt.

“Người cao tuổi không ra ngoài vì nóng mà chỉ ở trong nhà. Sau khi mặt trời lặn, họ mới ra ngoài”, ông giải thích.

Ông nói, việc mất điện thường xuyên chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, khi những ngôi nhà trống rỗng vào mỗi buổi tối.

Ông nói: “Khi mất điện, mọi người ra ngồi ngoài đường cho đến 9 hoặc 10 giờ tối mới về nhà”

Nhiệt độ toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái và Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết châu Á đang nóng lên với tốc độ đặc biệt nhanh chóng, với tác động của các đợt nắng nóng trong khu vực ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu khoa học cho thấy biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn.