Mỹ tung gói trừng phạt mới đối với nhiều cá nhân, doanh nghiệp Nga

VOH - Hôm 1/5, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga. Nga cho rằng gói trừng phạt mới này là động thái của một cuộc chiến thương mại, đồng thời kiếm cớ kiềm chế Trung Quốc.

Ngày 4/5, phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Việc Mỹ công bố gói trừng phạt mới chống Nga là một cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra mạnh mẽ nhằm tái phân phối thị trường, nhằm cho phép Mỹ duy trì tốc độ phát triển của riêng họ. Việc thiếu nguồn lực thích hợp đã đẩy họ đến những hành động hung hăng như vậy”.

Ngoai trưởng Mỹ Antony Binken - Ảnh: Reuters
Ngoai trưởng Mỹ Antony Binken - Ảnh: Reuters

Trước đó ngày 1/5, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga. Danh sách trừng phạt bao gồm 29 cá nhân và hơn 250 pháp nhân từ một số quốc gia.

Chính quyền Mỹ nói rằng các lệnh trừng phạt nhắm vào tổ hợp công nghiệp - quân sự của Nga. Ngoài ra, 20 doanh nghiệp có trụ sở tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt mới nhất của Mỹ.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, lệnh trừng phạt nhắm đến các doanh nghiệp, tổ chức bị cho là lách lệnh trừng phạt để hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Ngoài Trung Quốc, nhiều công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng bị trừng phạt vì Washington nghi ngờ những công ty này đã có hành vi hỗ trợ Nga.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết suốt thời gian qua, Washington đã liên tục cảnh báo rằng bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có hành vi hỗ trợ Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ phải đối mặt các biện pháp trừng phạt thích đáng từ Mỹ và các đồng minh phương Tây.

“Trong các chuyến thăm Trung Quốc gần đây của tôi và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, chúng tôi đã cảnh báo các cá nhân và tổ chức của nước này không nên mua bán hoặc đầu tư phát triển công nghiệp quốc phòng Nga. Tuy nhiên, dường như họ đã phớt lờ lời cảnh báo của chúng tôi, và giờ đây nhiều cá nhân, tổ chức của Trung Quốc đã bị trừng phạt”, bà Yellen nói thêm.

Theo Reuters, hầu hết các thực thể bị trừng phạt đều liên quan cáo buộc có hành vi hỗ trợ vận chuyển hoặc mua bán công nghệ, thiết bị điện tử, các bộ phận sản xuất máy bay không người lái (UAV), cũng như chất nổ để sản xuất đạn dược cho Nga.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Nga đã tác chiến bằng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột Ukraine. Ông Peskov khẳng định các tuyên bố này là vô căn cứ và không có bất cứ bằng chứng nào; đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục tuân thủ các trách nhiệm quốc tế.