Mỹ-Trung gặp mặt nhiều hơn, nhưng niềm tin vẫn thấp?

VOH - Mỹ và Trung Quốc đã tương tác nhiều hơn trong thời gian gần đây. Một nhà phân tích cho biết, điều này không có nghĩa là họ tin tưởng nhau hơn.

Ông Ian Bremmer, chủ tịch và người sáng lập công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group nói với Bloomberg hôm 24/4: “Xu hướng năm nay là tiếp tục các hoạt động như 2023, tức tương tác nhiều hơn, giao tiếp nhiều hơn, gặp gỡ nhiều hơn, nhưng không tin tưởng nhau hơn.”

1200x800
Ngoại trưởng Mỹ Blinken (trái) đang ở thăm Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Tháng 11/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco, dường như muốn xoa dịu căng thẳng. Theo ông Bremmer, kể từ đó quan hệ Mỹ-Trung đã ổn định hơn.

Đầu tháng 4 này, bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đến thăm Trung Quốc để tìm kiếm sự hợp tác trong các lĩnh vực có lợi cho cả hai.

Ông Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc vào tuần trước.

Ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, đã đến Trung Quốc vào ngày 24/4.

Dồn dập các tương tác cấp cao, báo hiệu sự dịu nhẹ trong quan hệ Mỹ-Trung, ngay cả khi hai bên bất đồng về nhiều vấn đề.

Ông Bremmer nói tiếp: “Điều đó có nghĩa là, vẫn còn nhiều lĩnh vực mà 2 nước không hài lòng với nhau, nhưng khi xảy ra đối đầu, hoặc đối đầu có nguy cơ leo thang ngoài tầm kiểm soát, các bên sẽ điều chỉnh 1 cách hợp lý và kịp thời. Vì vậy có thể nói rằng, mặc dù mối quan hệ đang ngày càng nhiều mâu thuẫn, nhưng không khí bất đồng sẽ chậm nghiêm trọng, và mối quan hệ có xu hướng được kiểm soát ổn định hơn.”

Ưu điểm lớn của việc tăng cường liên lạc giữa Mỹ với Trung Quốc, là hai nước hàng đầu thế giới ít có khả năng xảy ra xung đột trực tiếp.

Đây là lý do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về Đài Loan, vùng đất mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình, hiện tương đối ổn định.

Theo ông Bremmer, Mỹ và Trung Quốc biết rõ ranh giới đỏ của nhau, cùng những thách thức trong mối quan hệ sau nhiều thập kỷ thăng trầm, khiến việc điều chỉnh sắc thái trở thành nhiệm vụ dễ dàng.

Ông lưu ý, sự hiểu biết giữa Mỹ và Trung Quốc là lý do tại sao không có sự leo thang mạnh mẽ và đột ngột, khiến hai bên rơi vào khủng hoảng, sau khi phó lãnh đạo Đài Loan William Lai - người mà Trung Quốc coi là theo chủ nghĩa ly khai, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 1/2024.

Ông Bremmer khẳng định: “Sẽ tốt hơn nếu có nhiều sự tương tác hơn, nhiều cuộc trò chuyện hơn, đặc biệt khi các bên không tin tưởng lẫn nhau.”