Mỹ: Tàu chở hàng đã gọi tàu kéo hỗ trợ trước khi lao vào cầu ở Baltimore

VOH - Thuyền trưởng của tàu chở hàng tông sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore đã phát thông tin yêu cầu tàu kéo trợ giúp và báo cáo mất điện vài phút trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Ngày 27/3, các quan chức an toàn liên bang cho biết thông tin trên - trích dẫn âm thanh từ "hộp đen" của con tàu.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng cho biết, cầu Francis Scott Key - huyết mạch giao thông - được xây dựng vào năm 1976, thiếu các dự phòng kỹ thuật kết cấu thường gặp ở các nhịp mới hơn, khiến nó dễ bị sập.

sập cầu
Một phần nhịp của cầu Francis Scott Key bị sập đè lên tàu container Dali ở Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ - Ảnh: Reuters

Những thông tin mới về thảm họa sập cầu chết người xuất hiện một ngày sau khi tàu container khổng lồ Dali - mang cờ Singapore rời cảng Baltimore đi Sri Lanka báo cáo bị mất điện và khả năng điều khiển trước khi lao vào trụ đỡ của cây cầu.

Cú va chạm khiến phần lớn cây cầu đổ sập xuống cửa sông Patapsco gần như ngay lập tức, chặn các tuyến đường vận chuyển và buộc Cảng Baltimore, một trong những cảng đông đúc nhất ở Bờ Đông Hoa Kỳ, phải đóng cửa vô thời hạn.

Các thợ lặn hôm 27/3 đã tìm thấy thi thể của 2 trong số 6 công nhân mất tích khi cây cầu sụp đổ.

Đại tá Cảnh sát bang Maryland Roland Butler cho biết, chiếc xe bán tải màu đỏ chở thi thể 2 người đàn ông đã được tìm thấy ở độ sâu khoảng 7,62 m gần đoạn giữa của cây cầu bị sập.

Ông cũng cho biết, chính quyền đã ngưng việc tìm kiếm thêm thi thể do điều kiện ngày càng nguy hiểm ở bến cảng. Hiện có nhiều phương tiện chìm dưới nước lẫn trong đống đổ nát của cây cầu khiến việc tiếp cận trở nên khó khăn.

Hai thi thể được tìm thấy được xác định là Alejandro Hernandez Fuentes (35 tuổi, người Mexico) sống ở Baltimore, và Dorlian Ronial Castillo Cabrera (26 tuổi, người Guatemala) sống ở Dundalk.

4 công nhân khác thuộc đội lấp ổ gà trên mặt đường vẫn mất tích và được cho là đã chết. Các quan chức cho biết, trong số này có người nhập cư từ Honduras và El Salvador.