Mỹ: Sẽ dùng thuốc nổ để ‘giải phóng’ tàu Dali khỏi đống đổ nát trong vụ sập cầu Baltimore

VOH - Các lực lượng chức năng ở Baltimore (bang Maryland, Mỹ) đang chuẩn bị cho việc sử dụng thuốc nổ chính xác để giải phóng tàu container Dali khỏi đống đổ nát của Cầu Francis Scott Key.

NBC dẫn lời các quan chức cho biết, đội trục vớt sẽ kích nổ để tách các mảnh giàn cầu khổng lồ khỏi mũi tàu. Trong khi đó, thủy thủ đoàn vẫn ở trên tàu và trú ẩn tại chỗ khi chất nổ được kích nổ.

Hai yếu tố thúc đẩy các quan chức đưa ra phương pháp tách mảnh vỡ của cây cầu khỏi tàu Dali là sự an toàn và tốc độ.

sap-cau-my-080524
Mảnh vỡ “khổng lồ” của cầu Francis Scott Key trên tàu container Dali - Ảnh: NBC

Một quan chức cho biết: “Đó là phương pháp an toàn nhất cho các thủy thủ đoàn đang thực sự làm việc để loại bỏ nhịp cầu đó. Thực tế, đó là phương pháp nhanh hơn rất nhiều”.

Trong nhiều tuần kể từ khi cây cầu bị sập vào ngày 26/3, các công nhân làm việc trên cần cẩu đã cật lực cắt thành từng mảnh thép để chuẩn bị cho việc di dời. Việc sử dụng chất nổ sẽ giúp đẩy nhanh hơn quá trình trục vớt và giảm thiểu rủi ro cho người vận hành cần cẩu làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.

Người phát ngôn của chủ tàu cho biết, chính quyền đã thông báo kế hoạch của họ và đại diện công ty vẫn có mặt tại hiện trường.

Người phát ngôn Darrell Wilson nói: “An toàn là ưu tiên hàng đầu của mọi người”, đồng thời cho biết, ông tin tưởng vào đánh giá và kế hoạch của các chuyên gia. Trong cộng đồng cứu hộ, một số chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực đó đang ở Baltimore để nghiên cứu kế hoạch này.

Các đội cứu hộ hôm 7/5 đã tìm thấy hài cốt của công nhân xây dựng José Mynor López, nạn nhân mất tích cuối cùng của vụ sập cầu.