Mỹ phát triển máy bay "Ngày tận thế" phiên bản mới

VOH - Không quân Hoa Kỳ đã trao hợp đồng sản xuất máy bay “Ngày tận thế” phiên bản mới trị giá 13 tỷ USD cho Sierra Nevada Corp.

Không quân Hoa Kỳ (USAF) hôm thứ Sáu cho biết họ đã trao hợp đồng trị giá 13 tỷ USD cho tập đoàn Sierra Nevada Corp để phát triển phiên bản tiếp theo của E-4B, được gọi là máy bay “Ngày tận thế” do loại này có khả năng sống sót sau chiến tranh hạt nhân.

Một chiếc máy bay ngày tận thế Boeing E-4B cất cánh tại Căn cứ chung Andrews, ở Maryland Ảnh lưu trữ
Một chiếc máy bay "Ngày tận thế" loại Boeing E-4B cất cánh tại Căn cứ chung Andrews, ở Maryland Ảnh: lưu trữ / Reuters

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân cho biết: Dự án Trung tâm Điều hành Dù Sống sót - The Survivable Airborne Operations Center (SAOC) nhằm thay thế các máy bay cũ kỹ từ những năm 1970, sắp hết tuổi thọ sử dụng.

Không quân cho biết thêm, công việc xây dựng SAOC sẽ được thực hiện ở Colorado, Nevada và Ohio và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2036.

Để đáp ứng các yêu cầu hoạt động, hệ thống vũ khí sẽ bao gồm một máy bay phản lực thương mại được tăng cường và sửa đổi để đáp ứng các yêu cầu quân sự.

Reuters hồi tháng 12 đưa tin Không quân Mỹ đã loại Boeing khỏi cuộc cạnh tranh để phát triển phiên bản kế nhiệm của E-4B Nightwatch.

Mặc dù thường được sử dụng để vận chuyển Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nhưng E-4B được thiết kế như một trạm chỉ huy di động có khả năng chịu được các vụ nổ hạt nhân và hiệu ứng điện từ, cho phép các nhà lãnh đạo Mỹ ra lệnh cho quân đội trong trường hợp khẩn cấp của quốc gia.

E-4B còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không trung và có phòng họp, phòng họp cũng như thiết bị liên lạc tiên tiến.

Lực lượng Không quân hiện đang vận hành bốn máy bay E-4B với ít nhất một chiếc luôn trong tình trạng trực chiến. Đội máy bay phản lực khổng lồ Boeing 747-200 đã được cải tiến nhiều ngày càng trở nên khó khăn và tốn kém để bảo trì do các bộ phận trở nên lỗi thời.

Đội E-4B cũ này dự kiến ​​sẽ hết thời gian phục vụ vào đầu những năm 2030.

"Máy bay ngày tận thế" có tên gọi chính thức là Trung tâm Điều hành Không quân Quốc gia (NAOC), gồm bốn chiếc E-4B - những chiếc Boeing 747-200 đã được cải tiến, còn được gọi là máy bay Nightwatch, mỗi chiếc được trang bị thiết bị liên lạc hàng đầu để cho phép các quan chức lãnh đạo quân đội duy trì sự kiểm soát sau một cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Mặc dù vai trò của "máy bay ngày tận thế" là sử dụng trong một cuộc khủng hoảng hạt nhân tiềm ẩn, nhưng trên thực tế, chúng còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác. Những chiếc máy bay ngày tận thế đã được sử dụng trong khoảng 60 năm qua để phục vụ nhiều mục đích phòng thủ.

Vào năm 2021, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ bắt đầu phát triển một nền tảng có thể thay thế các máy bay ngày tận thế hiện tại của họ, được gọi là chương trình Trung tâm Điều hành Lực lượng Dù Sống sót The Survivable Airborne Operations Center (SAOC).