Mỹ phát hiện Trung Quốc đang “trợ cấp” cho cuộc khủng hoảng fentanyl

VOH - Trung Quốc đang trực tiếp trợ cấp cho việc sản xuất tiền chất fentanyl bất hợp pháp để bán ra nước ngoài và thúc đẩy cuộc khủng hoảng opioid ở Mỹ.

Một Ủy ban quốc hội Hoa Kỳ vừa cho biết như trên, đồng thời công bố kết quả từ một cuộc điều tra cho thấy “động cơ của Bắc Kinh đối với các hóa chất chết người”.

fentanyl-170424
Fentanyl là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sử dụng ma túy quá liều ở Hoa Kỳ. Hình ảnh một cây kim đã qua sử dụng nằm trên mặt đất trong một công viên ở Lawrence, Massachusetts, Hoa Kỳ, ngày 30/5/2017 - Ảnh: Reuters

Ủy ban chọn lọc về cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung Quốc cho biết, Trung Quốc tiếp tục cung cấp các khoản trợ cấp dưới hình thức hoàn thuế giá trị gia tăng cho các công ty sản xuất chất tương tự fentanyl, tiền chất và các loại ma túy tổng hợp khác, miễn là họ bán chúng bên ngoài Trung Quốc.

Báo cáo cho biết: “PRC (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) đã liệt kê tất cả các chất tương tự fentanyl là chất bị kiểm soát vào năm 2019, có nghĩa là nước này hiện đang trợ cấp cho việc xuất khẩu các loại thuốc bất hợp pháp theo cả luật của Hoa Kỳ và PRC”.

Báo cáo cho biết thêm rằng, một số chất “không được sử dụng hợp pháp trên toàn thế giới".

Báo cáo trích dẫn dữ liệu từ trang web Cục Quản lý Thuế Nhà nước của chính phủ Trung Quốc, trong đó liệt kê một số hóa chất được giảm giá lên tới 13%. Nước này hiện cũng trợ cấp cho hai tiền chất fentanyl được sử dụng bởi các tập đoàn ma túy – NPP và ANPP.

Theo trang web của chính phủ Trung Quốc, các khoản trợ cấp vẫn được giữ nguyên kể từ tháng 4, báo cáo cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết, Trung Quốc chân thành hợp tác kiểm soát ma túy với chính quyền Mỹ và đang tiến hành một chiến dịch đặc biệt để kiểm soát fentanyl và tiền chất cũng như trấn áp các hoạt động buôn lậu, sản xuất và buôn lậu trái phép.

Người phát ngôn Đại sứ quán Liu Pengyu cho biết: “Rõ ràng là không có vấn đề về fentanyl ở Trung Quốc và cuộc khủng hoảng fentanyl ở Mỹ không phải do phía Trung Quốc gây ra. Việc đổ lỗi một cách mù quáng cho Trung Quốc không thể giải quyết được vấn đề của chính Mỹ”.

Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc là nguồn cung cấp tiền chất hóa học chính được các tập đoàn ma túy ở Mexico tổng hợp thành fentanyl. Chính phủ Mexico cũng yêu cầu Trung Quốc làm nhiều hơn để kiểm soát các chuyến hàng fentanyl.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này và cho rằng chính phủ Mỹ phải làm nhiều hơn nữa để giảm nhu cầu trong nước.

Mỹ và Trung Quốc đã thành lập một nhóm công tác chung chống ma túy vào tháng 1, sau thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 nhằm hạn chế sản xuất và xuất khẩu fentanyl.

Ray Donovan, cựu quan chức cấp cao của Cục Quản lý Thực thi Ma túy, phát biểu tại phiên điều trần rằng, thỏa thuận tháng 11 không làm thay đổi sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với việc cung cấp ngành công nghiệp hóa chất bất hợp pháp sang Tây bán cầu.