Mỹ: Các chuyến bay của Alaska Airlines tạm dừng cất cánh

VOH - Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa yêu cầu các chuyến bay của hãng Alaska Airlines tạm dừng cất cánh.

Thông báo nêu rõ: "Tất cả các chuyến bay của hãng chính và hãng phụ của Alaska Airlines không được cất cánh," ngoại trừ các chuyến bay của SkyWest, đơn vị cung cấp dịch vụ trong khu vực cho Alaska Airlines và các hãng khác.

FAA không nêu nguyên nhân đưa ra khuyến nghị này.

alaska-airlines-2 16
Máy bay của Alaska Airlines tại Sân bay Quốc tế Los Angeles, bang California (Mỹ) - Ảnh: AFP

Hãng hàng không Alaska Airlines ngày 5/4 cho biết tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đã bồi thường cho hãng 160 triệu USD trong quý 1/2024 liên quan việc máy bay 737 Max 9 bị cấm bay.

Alaska Airlines nêu rõ kết quả kinh doanh quý 1/2024 của hãng bị ảnh hưởng đáng kể do chuyến bay số hiệu 1282 ngày 5/1 và việc đình chỉ bay đối với dòng máy bay 737-9 MAX.

Sự cố bung cửa sổ chiếc Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines trong lúc đang bay ngày 5/1 đã khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ hoạt động tổng cộng 171 chiếc 737 MAX 9, dẫn đến hàng ngàn chuyến bay của Alaska Airlines và các hãng hàng không khác bị hủy.

Ngày 24/1, FAA dỡ bỏ lệnh đình chỉ sau khi chấp nhận kết quả các cuộc kiểm tra và bảo trì, đồng thời nêu rõ Boeing không được mở rộng sản xuất máy bay 737 MAX hoặc bổ sung dây chuyền sản xuất trong khi chờ cải thiện chất lượng.

Sự cố của Alaska Airlines trở thành cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với Boeing kể từ khi toàn bộ dòng máy bay Max của hãng này bị đình chỉ bay trên toàn thế giới vào năm 2019 sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng vào tháng 10/2018 và tháng 3/2019, khiến 346 người thiệt mạng.

FAA đã ủy quyền cho một công ty chuyên môn thực hiện cuộc kiểm toán kéo dài sáu tuần. Cuộc kiểm toán này hiện đang được tiến hành và những phát hiện của cuộc kiểm tra này sẽ được sử dụng để xác định phương pháp giám sát dài hạn mới đối với máy bay Boeing.