Mỹ: Bang Colorado thông qua đạo luật đầu tiên bảo vệ sóng não của người tiêu dùng

VOH - Ngày 17/4, Thống đốc bang Colorado Jared Polis đã ký thông qua luật liên quan tới việc bảo vệ dữ liệu được tìm thấy trong sóng não của con người.

Những người ủng hộ dự luật cho rằng, điều này là cần thiết vì những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ thần kinh khiến việc quét, phân tích và bán dữ liệu tinh thần ngày càng khả thi hơn - và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

thong-doc-bang-180424
Thống đốc Colorado Jared Polis - Ảnh: Reuters

Luật Colorado lưu ý rằng, các công nghệ thần kinh được sử dụng trong môi trường lâm sàng đã được điều chỉnh bởi luật bảo mật y tế, vì vậy biện pháp mới này nhằm vào các sản phẩm tiêu dùng có sẵn bên ngoài bệnh viện.

Các công ty công nghệ lớn - bao gồm cả công ty mẹ của Facebook và Instagram là Meta Platforms, cùng với Neuralink của Elon Musk - đang phát triển công nghệ có thể phát hiện hoạt động của não sau đó có khả năng đưa nó vào sử dụng thương mại.

Dữ liệu não được khai thác có tiềm năng vô tận, có thể nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn, khai thác tâm trạng con người, bán được nhiều thứ hơn hoặc tái tạo chức năng não bị mất.

Đại diện bang Cathy Kipp, người bảo trợ luật này cho biết trong một tuyên bố: mặc dù những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ thần kinh hứa hẹn sẽ cải thiện cuộc sống của nhiều người, "chúng ta phải cung cấp một khuôn khổ rõ ràng để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dân Colorado khỏi bị sử dụng trái phép" trong khi vẫn cho phép các công nghệ mới này phát triển.

Thượng nghị sĩ bang Kevin Priola cho rằng, công nghệ thần kinh “không còn bị giới hạn trong môi trường y tế hoặc nghiên cứu” và khi nói đến các sản phẩm tiêu dùng, ngành này “hiện có thể hoạt động mà không cần quy định, tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu hoặc đạo đức tương đương”.

Neurorights Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy sự phát triển đạo đức của công nghệ thần kinh cho biết, dự luật của Colorado mà họ ủng hộ là dự luật đầu tiên thuộc loại này ở Hoa Kỳ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ năm ngoái đã phê duyệt các nghiên cứu trên người về cấy ghép não của Neuralink, trước đây đã được thử nghiệm trên động vật.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành của Synchron, đối thủ của Neuralink, nói với Reuters rằng, công ty đang chuẩn bị tuyển dụng bệnh nhân cho một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn cần thiết để xin phê duyệt thương mại cho thiết bị của mình.

Ở những nơi khác trên thế giới, các chính phủ khác cũng đang nỗ lực tăng cường bảo vệ người tiêu dùng khi nói đến các sản phẩm công nghệ thần kinh.