UAE: Mưa lớn kỷ lục trong 75 năm, sân bay Dubai hóa biển nước

VOH - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) xuất hiện lượng mưa chưa từng thấy hôm 16/4 - mức cao nhất trong vòng 75 năm qua kể từ khi các dữ liệu về thời tiết bắt đầu được ghi nhận.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia của UAE xác nhận lượng mưa cao bất thường trong chưa đến 24 giờ qua tại khu vực Khatm Al Shiklan ở Al Ain đo được lên tới 254,8 mm. Đây cũng là một trong những đợt mưa lớn nhất trong lịch sử quốc gia Tây Á này - vốn có điều kiện địa lý quanh năm khô cằn và nhiều vùng là sa mạc. 

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, lượng mưa này đã làm tăng lượng mưa trung bình năm của UAE và giúp củng cố mạch nước ngầm của đất nước. Trung tâm cũng kêu gọi người dân thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa và tránh xa các khu vực lũ lụt".

Tại Dubai, đường phố, trung tâm thương mại và nhà dân bị ngập nghiêm trọng. Cảnh sát, nhân viên cứu hộ lái xe qua những con đường ngập, điều động cả xe bồn để bơm nước ứng cứu.

1704 dubai record rain fall
Đường phố Dubai chìm trong biển nước sau đợt mưa lịch sử ngày 16/4/2024 - Ảnh: Reuters

Đường băng sân bay quốc tế Dubai, một trong những sân bay nhộn nhịp thế giới, cũng chìm trong biển nước. Sân bay thông báo chuyển hướng một số chuyến bay đến vào chiều tối 16/4 cho đến khi điều kiện thời tiết được cải thiện; còn đối với các chuyến bay đi thì vẫn duy trì lịch trình khai thác.

Theo dữ liệu từ chuyên trang theo dõi thông tin chuyến bay Flightradar24, các chuyến bay đáp tại sân bay Dubai đã bị trễ trung bình 80 phút, còn các chuyến bay đi thì trễ khoảng 106 phút vì lý do thời tiết. 

Đường băng sân bay quốc tế Dubai ngập nặng - Video: Insider Paper

Các trường học trên khắp UAE cũng đóng cửa và dự kiến sẽ mở lại vào ngày 17/4. Chính quyền Dubai cũng cho phép và kéo dài thời gian làm việc từ xa cho nhân viên.

Các sự kiện thể thao như trận bán kết giải vô địch các câu lạc bộ châu Á giữa câu lạc bộ Al Ain của UAE và Al Hilai của Ả Rập Saudi cũng bị hoãn cho đến khi tình hình thời tiết cải thiện hơn. 

Đợt mưa kỷ lục ở UAE hình thành do tác động của cơn bão lớn đang di chuyển qua bán đảo Ả Rập và vịnh Oman. Các nước UAE, Oman, Bahrain và nhiều vùng ở Qatar đều bị ảnh hưởng và xảy ra ngập lụt nghiêm trọng. Tính đến nay đã có ít nhất 18 người thiệt mạng vì mưa lũ ở Oman và hàng chục người bị cô lập tại các vùng ngập sâu.