Liên hợp quốc kêu gọi viện trợ cho Gaza và Bờ Tây

VOH - Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 2,8 tỷ USD để giúp đỡ người dân Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá và người Palestine tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Giám đốc Văn phòng điều phối vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc tại các vùng lãnh thổ Palestine, ông Andrea De Domenico khẳng định lời kêu gọi khẩn cấp này nhằm giải quyết các nhu cầu nhân đạo đến cuối năm 2024 của khoảng 3 triệu người đang sinh sống ở Bờ Tây và Dải Gaza, trong đó 90% ngân sách dành cho Gaza. 

vien tro
Xe tải của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập chở hàng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza băng qua cửa khẩu Rafah, Ai Cập - Ảnh AP

Cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas nổ ra từ ngày 7/10/2023 đã khiến hàng ngàn dân thường thiệt mạng, biến nhiều khu vực rộng lớn thành vùng đất đổ nát và làm dấy lên cảnh báo về nạn đói ở đây - nơi việc phân phối lương thực và viện trợ bị hạn chế.

Việc chuyển hàng viện trợ bên trong Gaza vẫn đang vấp phải sự chậm trễ đáng kể do kiểm tra an ninh, và 41% đề nghị chuyển hàng cứu trợ của Liên hợp quốc trong tuần trước ở khu vực phía Bắc Gaza đã bị từ chối.