Lào cảnh báo ô nhiễm không khí tăng lên mức nguy hiểm

VOH - Bộ Y tế Lào kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ khi tình trạng ô nhiễm không khí tại nước này tăng vọt lên mức nguy hiểm cho sức khỏe.

Trung tâm Thông tin và Giáo dục Y tế thuộc Bộ Y tế Lào ngày 23/4 cảnh báo nồng độ bụi mịn PM 2.5 (các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet) trong không khí đã vượt ngưỡng an toàn, cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài đang gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân nhiều tỉnh thành ở Lào.

Theo dữ liệu ghi nhận ngày 23/4, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại nhiều tỉnh ở Lào đã cao hơn 101 - thuộc mức nguy hại đối với các nhóm người nhạy cảm, dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai... Nhiều tỉnh phía bắc của Lào thậm chí chỉ số AQI đã vượt mức 200 (cảnh báo đỏ) - mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Tại tỉnh Xayaboury có nồng độ PM 2.5 lên đến 229 microgram/m3. Các tỉnh khác như Oudomxay, Bolikhamxay và Champasak cũng có nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt 210 microgram/m3. Tại thủ đô Vientiane, nồng độ PM 2.5 cũng ở mức cao 120 microgram/m3. 

Air-pollution-
Bầu trời thủ đô Vientiane của Lào mờ mịt vì bụi trong đợt ô nhiễm không khí năm 2019  - Ảnh: The Laotian Times 

Ô nhiễm không khí là mối nguy hại cho sức khỏe của mọi người dân và dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài. Bộ Y tế Lào kêu gọi người dân, đặc biệt là những người thuộc nhóm đối tượng nhạy cảm, nguy cơ cao như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và những người mắc các bệnh về đường hô hấp… cần lưu ý theo dõi mức độ ô nhiễm không khí; đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe như hạn chế các hoạt động ngoài trời và nếu cần ra ngoài thì nên đeo khẩu trang. 

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Lào thường xảy ra từ tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm. Đây là khoảng thời gian giao mùa từ mùa khô sang mùa mưa, kéo theo các điều kiện thời tiết bất lợi, thay đổi thất thường. Bên cạnh đó, một phần nhỏ do cháy rừng, đốt rác gây khói mù lan rộng vì tốc độ gió vào mùa khô chậm nên lượng khói kéo dài lâu hơn so với bất kỳ thời điểm nào khác trong năm.