IS kêu gọi chân rết tấn công Mỹ, Châu Âu

VOH - Trong một thông điệp ghi âm được đăng ngày 28/3, người phát ngôn của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) "ca ngợi" vụ tấn công của nhóm này khiến 143 người Nga thiệt mạng ngày 22/3.

Reuters đưa tin, phần tử khủng bố này thậm chí kêu gọi các chân rết của IS nhắm mục tiêu vào "quân thập tự chinh" ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở Mỹ, Châu Âu và Israel.

IS nhánh Afghanistan (ISIS-K) nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong 20 năm qua trong lãnh thổ Nga tại nhà hát Crocus City, Moscow ngày 22/3.

Hồi đầu tuần, kênh truyền thông của ISIS-K đăng tải thông điệp cảnh báo tiếp tục tấn công nhằm vào Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 27/3 nói rằng Moscow "rất khó tin" rằng IS có khả năng tiến hành một cuộc tấn công như vậy.

IS kêu gọi chân rết tấn công Mỹ, Châu Âu
Nhà hát Crocus City Hall chìm trong khói lửa do vụ tấn công khủng bố - Ảnh: Reuters

Các nhà điều tra Nga ngày 28/3 cho biết họ tìm thấy bằng chứng cho thấy các tay súng trong phòng hòa nhạc có liên quan đến "những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine", một nhận định ngay lập tức bị Mỹ bác bỏ và gọi là "vô căn cứ".

Ukraine tuyên bố không có liên quan tới vụ việc. Mỹ khẳng định có thông tin tình báo cho rằng ISIS-K là bên duy nhất tiến hành vụ khủng bố.

Nga đã bắt 11 nghi phạm trong 24 giờ đầu tiên kể từ khi vụ tấn công xảy ra, trong đó 7 người đến từ quốc gia Trung Á Tajikistan và số còn lại còn lại đến từ Kyrgyzstan.

ISIS-K đã không ít lần bày tỏ tham vọng tấn công vượt ra ngoài biên giới, nhấn mạnh rằng "lãnh thổ của Hồi giáo không bao giờ bị giới hạn ở Afghanistan mà còn rộng hơn nhiều".

Mặt khác, vụ tấn công khủng bố ở Nga cũng cho thấy mối đe dọa từ ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ngày 28/3, Điện Kremlin yêu cầu chủ sở hữu Telegram là tỷ phú Pavel Durov hãy chú ý hơn sau khi ứng dụng nhắn tin này được cho là bị sử dụng để chiêu mộ các tay súng trong vụ khủng bố ngày 22/3.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Moscow không có kế hoạch chặn ứng dụng nhắn tin này. Ông Peskov nhắc nhở ông Durov nên chú ý hơn, bởi "Telegram đang ngày càng trở thành một công cụ trong tay những kẻ khủng bố, được sử dụng cho mục đích khủng bố".

Trong tuyên bố ngay sau đó, nhà sáng lập Durov cho biết nhiều biện pháp đã được thực hiện để ngăn chặn một loạt người dùng không rõ danh tính đăng các tin nhắn kêu gọi những hành động bạo lực mới sau vụ khủng bố tại Moscow vừa qua.