Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết hơn 20 thỏa thuận hợp tác đa lĩnh vực

VOH - Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết hơn 20 thỏa thuận hợp tác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhân chuyến thăm chính thức Iraq của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Các thỏa thuận được ký kết sau cuộc họp ở Baghdad của Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' al-Sudani và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 

Tại cuộc họp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các nội dung hợp tác song phương về an ninh, phát triển hạ tầng, quản lý nguồn nước..., đồng thời chứng kiến lễ ký kết hơn 20 Bản ghi nhớ hợp tác đa lĩnh vực giữa hai quốc gia.

Về vấn đề an ninh, Thủ tướng Iraq al-Sudani cho biết hai bên đã thảo luận về những thách thức liên quan đến cách thức đối phó với các nhóm vũ trang có thể đã hợp tác với các tổ chức khủng bố, gây bất ổn an ninh trong nội bộ hai nước. 

"An ninh của Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ gắn liền với nhau, và sự hợp tác của chúng tôi có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trong khu vực", Thủ tướng Iraq khẳng định.

2304 TT Tho Nhi Ky tham Iraq
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' al-Sudani (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) trong lễ đón tại sân bay quốc tế Baghdad, ngày 22/4/2024 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Erdogan, lãnh đạo Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa hai nước với Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Qatar về hợp tác thực hiện dự án đường sắt và đường bộ trị giá 17 tỷ USD thông qua cảng Al Faw của Iraq nằm bên Vịnh Ba Tư, kết nối châu Âu và châu Á. 

Trước đó vào tháng 5 năm ngoái, phía Iraq từng đề xuất dự án xây dựng hành lang đường sắt và đường bộ kéo dài, nối từ cảng Basra (cảng Al Maqual) ở phía nam nước này tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế.

2304 TT Tho Nhi Ky tham Iraq 2
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Iraq Abdul Latif Rashid trong cuộc gặp ở Baghdad, ngày 22/4/2024 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong số các Bản ghi nhớ ký kết lần này có thỏa thuận 10 năm về quản lý tài nguyên nước nhằm đảm bảo Iraq được chia sẻ công bằng nguồn nước chảy vào hai con sông chính là Tigris và Euphrates. Vấn đề này vốn là mối lo ngại kéo dài nhiều năm nay ở Iraq. 

Trong chuyến thăm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng có cuộc gặp riêng với người đồng cấp Iraq, Abdul Latif Rashid. Ông Erdogan cho biết Ankara thấu hiểu nhu cầu của Baghdad về nguồn cung nước, và mong muốn hợp tác trong lĩnh vực này thông qua các ủy ban chung được thành lập theo các thỏa thuận liên quan.

Ông Erdogan khẳng định các thỏa thuận với Iraq thể hiện "bước ngoặt trong mối quan hệ song phương giữa hai nước". Ông Erdogan cũng dự kiến sẽ đến khu vực bán tự trị của người Kurd ở phía bắc Iraq và có buổi làm việc với các nhà lãnh đạo đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại đây.