Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau vụ tấn công tên lửa được cho là của Israel

VOH - Ngoài việc kích hoạt hệ thống phòng không, Iran cũng đình chỉ các chuyến bay ở một số khu vực.

Ngày 19/4, hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết nước này đã kích hoạt hệ thống phòng không tại một số thành phố. Việc kích hoạt được triển khai sau khi truyền thông nhà nước cho biết đã nghe thấy các vụ nổ gần thành phố Isfahan ở miền Trung.

Theo IRNA, Iran cũng đình chỉ các chuyến bay qua các thành phố Isfahan, Shiraz và Tehran. Hãng tin Mehr cũng cho biết mọi chuyến bay đi và đến sân bay quốc tế Imam Khomeini ở thủ đô Tehran bị hủy tới 7 giờ GMT.

ttxvn-cang-thang-iran-israel-1904-247
Hệ thống phòng không Israel tại Jerusalem đánh chặn vụ tấn công bằng tên lửa của Iran, ngày 14/4/2024 - Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, hãng tin Fars cũng của Iran cho biết có những tiếng nổ lớn gần sân bay ở thành phố Isfahan nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Isfahan là nơi đặt một số cơ sở hạt nhân của Iran, trong đó có cơ sở Natanz – trung tâm phát triển chương trình làm giàu urani.

Thông tin về các vụ nổ cũng được hãng tin ABC đăng tải, theo tiết lộ của một quan chức Mỹ cho biết tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Vụ việc diễn ra sau 5 ngày Iran chohàng trăm thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa tấn công trả đũa vụ không kích tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran tại Syria hôm 1/4, mà Tehran cáo buộc là do Israel thực hiện. Hầu hết UAV và tên lửa sau đó đã bị bắn hạ trước khi vào lãnh thổ Israel.

Iran cho biết thực hiện các cuộc tấn công nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, viện dẫn Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời khẳng định không có ý định tiếp tục hoạt động này và không tìm cách gây leo thang căng thẳng trong khu vực.