IMF: Kinh tế Nga năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

VOH - IMF nhận định năm 2023, kinh tế Nga đã tăng trưởng khá mạnh mẽ, dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2024.

Ngày 19/4, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer cho hay IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga, đồng thời dự báo Nga sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024.

Ông Kammer nói: “Năm 2023 chúng tôi cũng chứng kiến mức tăng trưởng khá mạnh. Điều này là nhờ hoạt động kinh tế tích cực do xuất khẩu dầu vẫn mạnh trong bối cảnh giá cao. Chúng tôi thấy tiêu dùng phục hồi, thị trường lao động ổn định và tiền lương thực tế đang tăng lên.”

kinh-te-nga-3327
Các máy bơm dầu tại một cơ sở lọc dầu của Nga - Ảnh: TASS/TTXVN

Bộ Phát triển Kinh tế Nga cùng tổ chức xã hội “Nước Nga kinh doanh” vừa hoàn thành một dự luật nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Trong đó quy định các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư từ 50 triệu ruble trở lên (khoảng 535.000 USD) sẽ được cấp thị thực nhiều lần, thời hạn 3 năm thay vì 1 năm như hiện nay.

Ưu đãi này dành cho nhà đầu tư vào các khu kinh tế đặc biệt (OEZ) và các vùng phát triển vượt trội (TOR) tại Nga.

Theo giới chuyên gia, tiềm năng đầu tư vào Nga phần lớn từ châu Á, vùng Trung Đông, Mỹ Latinh. Các ngành triển vọng để đầu tư gồm hóa khí, lọc dầu, nông nghiệp, cơ khí, hạ tầng giao thông.

Trước năm 2022, đầu tư vào Nga chủ yếu là của các nước châu Âu và Mỹ. Sau khi Nga chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây liên quan đến xung đột với Ukraine, nguồn đầu tư vào Nga chủ yếu đến từ Trung Quốc và các nước châu Á khác.