IAEA cảnh báo các cuộc tấn công vào nhà máy hạt nhân ở Ukraine khiến thế giới gặp nguy hiểm

VOH - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - IAEA cho biết đã có 3 cuộc tấn công vào nhà máy hạt nhân Ukraine có thể đưa thế giới đến gần tai nạn hạt nhân.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho biết sau nhiều cuộc tấn công nhằm vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine: “Chúng ta đang tiến gần đến một vụ tai nạn hạt nhân một cách nguy hiểm”.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết các cuộc tấn công nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đã khiến thế giới “gần nguy hiểm với một tai nạn hạt nhân”.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho biết cơ quan của ông đã có thể xác nhận ba cuộc tấn công nhằm vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia kể từ ngày 7/4.

Ông nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai: “Những cuộc tấn công liều lĩnh này phải chấm dứt ngay lập tức”. “Mặc dù may mắn thay, lần này chúng không dẫn đến sự cố phóng xạ nhưng chúng làm tăng đáng kể nguy cơ… nơi an toàn hạt nhân vốn đã bị tổn hại.”

Grossi nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng bản chất được điều khiển từ xa của máy bay không người lái đã tấn công nhà máy có nghĩa là không thể xác định được ai đã phóng chúng.

Ông nói: “Để nói được điều như vậy, chúng ta phải có bằng chứng. Những cuộc tấn công này đã được thực hiện với vô số máy bay không người lái”.

Nhà máy Zaporizhzhia nằm trong lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát ở phía đông nam Ukraine và có sáu lò phản ứng hạt nhân .

Nỗi lo về thảm họa hạt nhân đã lên hàng đầu kể từ khi quân đội Nga chiếm đóng nhà máy ngay sau khi chiến tranh xảy ra từ 2/2022. Giao tranh tiếp tục giữa các lực lượng Nga và Ukraine - cũng như tình hình cung ứng căng thẳng tại nhà máy - đã làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa.

Ukraine và các đồng minh hôm thứ Hai đổ lỗi Nga về những nguy hiểm tại địa điểm này. Về phần mình, Nga cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết: “Báo cáo của IAEA không xác định rõ bên nào đứng sau các vụ tấn công”. “Chúng tôi biết rõ đó là ai.”