Hội đàm Ngoại trưởng Mỹ - Trung: Cảnh báo về 'lằn ranh đỏ'

VOH - Trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ngày 26/4 tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thẳng thắn cho rằng Mỹ đang kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ - Trung kéo dài khoảng vài giờ dưới hình thức họp kín tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh. 

Mở đầu cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Vương Nghị ví von mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc nước như "một con tàu khổng lồ" và con tàu này đang "dần ổn định", đặc biệt là sau hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden hồi tháng 11 năm ngoái ở San Francisco, California. 

Tuy nhiên, "các yếu tố tiêu cực trong mối quan hệ vẫn đang hình thành và ngày càng gia tăng", ông Vương nhấn mạnh. Ông khẳng định Trung Quốc "ủng hộ việc tôn trọng lợi ích cốt lõi của nhau", nên đề nghị Mỹ không "vượt lên lằn ranh đỏ" của Trung Quốc về chủ quyền, an ninh và phát triển.

"Trung Quốc và Mỹ nên tiếp tục đi đúng hướng để tiến về phía trước với sự ổn định hay quay trở lại vòng xoáy đi xuống?", ông Vương phát biểu.

2604-Blinken-Wang-Yi-1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại buổi hội đàm ngày 26/4/2024 ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
2604-Blinken-Wang-Yi-2
Quang cảnh buổi hội đàm giữa hai phái đoàn ngoại giao Mỹ và Trung Quốc tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, ngày 26/4/2024 - Ảnh: Reuters

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken nói rằng: "Tôi hy vọng chúng ta đạt được một số tiến bộ về các vấn đề mà các lãnh đạo của chúng ta đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh ở California". Hai nước nên "làm rõ nhất có thể về những lĩnh vực có sự khác biệt - ít nhất là để tránh hiểu lầm, tránh tính toán sai lầm”, ông Blinken nhấn mạnh.

Trong hôm nay Ngoại trưởng Mỹ có buổi gặp Bộ trưởng Công an Trung Quốc Vương Hiểu Hồng. Ông Blinken cũng có thể sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi trở về Washington vào buổi tối cùng ngày. Tuy nhiên thông tin về buổi gặp mặt chưa được xác nhận.

Bất chấp phát ngôn cứng rắn của ông Vương, các quan chức và chuyên gia Mỹ tin rằng ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình là kiểm soát những cơn gió ngược trong nền kinh tế Trung Quốc, và ít nhất trong ngắn hạn, ông Tập đang tìm cách tránh bùng phát xung đột với phương Tây, theo AFP.