Hàng chục trẻ em tử vong nghi do bệnh sởi bùng phát ở Nigeria

VOH - Đến nay đã có ít nhất 19 trẻ em tử vong nghi do bệnh sởi bùng phát ở bang Adamawa, vùng đông bắc Nigeria. 

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Felix Tangwami, quan chức cơ quan y tế ở bang Adamawa cho biết đã có hơn 200 trẻ em xuất hiện các triệu chứng nghi do bùng phát bệnh sởi ở khu vực Bắc Mubi ở Adamawa. 

Các báo cáo ghi nhận 19 trường hợp trẻ tử vong do các biến chứng từ bệnh sởi, ông Tangwami nói, đồng thời cho biết chính quyền địa phương đã khẩn trương triển khai công tác phòng chống và thuốc men đến các khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Ông Tangwami cho hay trẻ em mắc bệnh nếu xuất hiện các triệu chứng diễn tiến nặng cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Ông cũng bày tỏ sự phản đối khi một số phụ huynh không đồng ý tiêm chủng phòng bệnh cho con em mình.

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em dưới 5 tuổi. Virus gây bệnh sởi sinh sống trong chất nhầy ở mũi và cổ họng; có thể tồn tại trong không khí và trên các bề mặt ở môi trường bên ngoài đến 2 giờ. Chúng có thể lây lan nhanh chóng từ các giọt bắn của người mang virus qua các hành động như nói chuyện, hắt hơi, ho… Do đó, bệnh sởi ở trẻ em có khả năng lây lan nhanh chóng.

Measles
Bệnh sởi ở trẻ em có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vaccine - Ảnh: The Guardian Nigeria

Hiện nay bệnh sởi vẫn chưa có thuốc đặc trị; các phương pháp điều trị hiện có đều hướng đến điều trị các triệu chứng, đồng thời điều chỉnh chế độ sinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Bệnh có thể tiến triển nhanh chóng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được theo dõi chặt chẽ và điều trị kịp thời. Phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay là tiêm phòng vaccine đầy đủ cho trẻ.