Hà Lan chi hơn 4 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine

VOH - Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự trị giá 4 tỷ euro (4,25 tỷ USD) trong giai đoạn 2024-2026, chính phủ Hà Lan cho biết vào ngày 15/4 trong báo cáo ngân sách 2024.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết trong một tuyên bố: “Phòng không và đạn dược là rất quan trọng, như chúng ta đang thấy ở Ukraine và Trung Đông. Đó là lý do tại sao Nội các đã chi thêm tiền cho các ưu tiên hàng đầu của NATO. Điều này cũng gửi một tín hiệu rõ ràng.” 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Bộ trưởng Quốc phòng Kajsa Ollongren (trái) thăm một căn cứ quân sự ở Soesterberg, Hà Lan, Ảnh của Jeroen AFP qua Getty Images)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Bộ trưởng Quốc phòng Kajsa Ollongren (trái) thăm một căn cứ quân sự ở Soesterberg, Hà Lan - Ảnh: AFP / Getty Images

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết, Chính phủ Hà Lan sẽ ưu tiên tăng cường khả năng phòng không trên mặt đất. Bộ chỉ huy quân sự Hà Lan cho biết Hà Lan không thể cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine vì nước này đang ở mức tối thiểu cần thiết để bảo vệ các cảng của mình.

Bà Ollongren cho biết kết quả của cuộc chiến ở Ukraine có ý nghĩa quyết định đối với tự do của châu Âu và quốc gia bị bao vây này có thể tiếp tục trông cậy vào người Hà Lan. Bà cho biết Hà Lan cũng cần đầu tư nhiều hơn vào an ninh vì “rất cần thiết”.

Hà Lan cho biết họ đã cung cấp 2,81 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine tính đến cuối tháng 2, bao gồm các thiết bị từ kho của chính họ với giá trị trên giấy tờ  là 1,2 tỷ euro, cũng như 1,12 tỷ euro mua thương mại thiết bị quân sự cho Kiev.

Các nhà lãnh đạo quốc phòng Hà Lan cũng sẽ tăng chi tiêu quốc phòng theo cơ cấu thêm 500 triệu euro mỗi năm kể từ năm 2028 để đầu tư vào kho dự trữ phòng không và đạn dược.

Theo Quốc vụ khanh phụ trách Quốc phòng Christophe van der Maat, số tiền bổ sung sẽ cho phép Bộ “thực hiện các biện pháp tăng cường bổ sung và cần thiết” cũng như đưa ra các cam kết sâu hơn và mang lại sự rõ ràng cho ngành. Van der Maat cho biết: “Với tình hình hiện tại, việc cấp bách là phải nhanh chóng bổ sung thêm kho đạn dược của chúng tôi”.

Nước này đã nâng ngân sách quốc phòng năm 2024 lên 21,4 tỷ euro (~ 23,2 tỷ USD), tương đương 1,95% GDP, từ 15,4 tỷ euro vào năm 2023.

Bộ Quốc phòng cho biết các khả năng khác cần được ưu tiên đầu tư là xe tăng, tình báo, công nghệ máy bay không người lái và chống máy bay không người lái, cũng như hỗ trợ y tế và hậu cần.

Ollongren nói: “Việc tăng cường phòng không và bổ sung đạn dược là một bước quan trọng không thể chờ đợi”. “Các kế hoạch đầu tư nhiều hơn nữa đã sẵn sàng cho Nội các mới.”

Các cuộc đàm phán để thành lập một chính phủ mới của Hà Lan đang diễn ra sau cuộc bầu cử vào tháng 11, với Nội các của Thủ tướng Mark Rutte đóng vai trò tạm quyền.