Hà Lan bàn giao thêm 3 máy bay F-16 để huấn luyện phi công Ukraine

VOH - Ngày 17/4, Hà Lan đã bàn giao thêm 3 máy bay chiến đấu F-16 cho một cơ sở huấn luyện ở Romania nhằm đào tạo cho các phi công quân sự và nhân viên mặt đất của Ukraine.

Hà Lan là một trong những quốc gia đóng góp tích cực trong tiến trình thúc đẩy các liên minh quốc tế cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, nhằm tăng cường năng lực phòng không cho nước này trong chiến dịch quân sự đặc biệt với Nga. 

Hà Lan, Đan Mạch và Mỹ hy vọng sẽ bàn giao lô tiêm kích F-16 đầu tiên, gồm hàng chục chiếc, đến Ukraine trong vòng vài tháng tới sau khi đạt thỏa thuận chuyển giao máy bay và hoàn thiện chương trình đào tạo cho phi công.

1804-F-16-in-Netherlans
Tiêm kích F-16 tại căn cứ quân sự ở Eindhoven, Hà Lan trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine đến Hà Lan, ngày 20/8/2023 - Ảnh: Reuters

Năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định thỏa thuận chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine là thỏa thuận mang tính đột phá. Ông tin tưởng những chiếc F-16 này sẽ giúp Kiev tăng cường năng lực phòng không và giúp nước này phản công trước các đợt tấn công của lực lượng Nga.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng các tiêm kích này không phải là yếu tố có thể thay đổi cuộc chơi dẫu cho Ukraine có trải qua vài tháng huấn luyện, dựa trên mối tương quan về sức mạnh quân sự với không quân Nga và hệ thống phòng không của nước này.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng lên tiếng khẳng định F-16 sẽ không thể giúp thay đổi tình hình trên chiến trường và chúng sẽ bị lực lượng Nga bắn hạ.

Hà Lan đã giao 8 trong tổng số 18 chiếc F-16 như đã cam kết cho cơ sở huấn luyện ở Romania kể từ tháng 11/2023. Nước này cũng cam kết sẽ cung cấp tổng cộng 24 chiếc F-16 để sử dụng ở Ukraine, trong đó những chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển đến vào nửa cuối năm nay, bổ sung vào các đợt giao máy bay trước đó của lực lượng vũ trang Đan Mạch.

Chính phủ Hà Lan tuần trước cũng tuyên bố tăng mức hỗ trợ quân sự cho Ukraine lên tổng cộng 3 tỷ euro (3,19 tỷ USD) trong năm nay và sẽ dành mức tương tự cho năm 2025.