Thành phố Amsterdam cấm xây dựng khách sạn mới để hạn chế bất cập về du lịch

VOH - Chính quyền thành phố Amsterdam của Hà Lan không cho phép xây dựng các tòa nhà khách sạn mới như một phần của nỗ lực chống quá tải và những bất cập du lịch.

Ngày 17/4, chính quyền thành phố Amsterdam cho biết các tòa nhà khách sạn và các cơ sở lưu trú mới sẽ không được cấp phép xây dựng thêm tại thành phố này như một phần của các nỗ lực chống quá tải và những bất cập liên quan đến du lịch.

"Chúng tôi muốn giữ cho thành phố thành nơi đáng sống cho cả người dân và du khách đến thăm. Điều này có nghĩa là sẽ không khai thác du lịch quá mức, không xây dựng khách sạn mới, và chỉ giới hạn 20 triệu du khách lưu trú qua đêm tại các khách sạn mỗi năm", trích thông cáo của chính quyền thành phố Amsterdam. 

1804-Amsterdam-tourism 2
Lượng khách du lịch quá đông khiến nhiều người dân thành phố luôn cảm thấy "Amsterdam không còn là Amsterdam" - Ảnh: CNN

Tại Amsterdam, hiện nay một khách sạn chỉ được cấp phép xây dựng mới khi có một khách sạn khác đóng cửa, tổng số chỗ lưu trú sau xây dựng không tăng lên so với trước và chất lượng khách sạn mới tốt hơn, theo Reuters.

Tuy nhiên quy định trên không áp dụng đối với các khách sạn mới đã được cấp phép trước đó.

Chính quyền thành phố Amsterdam đang thực hiện các biện pháp nhằm giới hạn số lượng du khách ồ ạt, lên đến hàng triệu người/năm, khiến hạ tầng du lịch bị quá tải và kéo theo nhiều bất cập. Các biện pháp chủ yếu nhằm hạn chế các hoạt động du lịch liên quan đến mại dâm và ma túy bùng nổ tại các khu phố đèn đỏ ở Amsterdam. 

1804-Amsterdam-red-light
Người dân địa phương cũng phàn nàn về việc du khách đến Amsterdam chỉ thích đến các khu phố đèn đỏ - Ảnh: CNN

Từ năm 2017, chính quyền thành phố đã bắt đầu các biện pháp hạn chế khai thác du lịch quá mức bằng việc xử phạt nặng tay các vụ thuê nhà qua Airbnb không tuân theo quy định. Ông Sebastiaan Meijer, người phát ngôn của hội đồng thành phố về các vấn đề kinh tế thời điểm đó ước tính số khách du lịch đến Amsterdam sẽ tăng lên 23 triệu người vào năm 2030.

Ông Meijer cho biết: "Bây giờ chúng tôi nhận ra chúng tôi cần phải hiểu rõ vấn đề. Amsterdam muốn trở thành một thành phố hiếu khách, nhưng du lịch đại chúng thực sự mang lại nhiều hạn chế. Họ đang xem xét lại chính sách thu hút khách tới đây. Chính quyền đang đề ra thông điệp mới: Đến Amsterdam, nhưng hãy biết cư xử".