EU mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau cuộc tấn công vào Israel

VOH - Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu - EU Josep Borrell cho biết sẽ "bắt đầu các công việc cần thiết" để trừng phạt Iran nặng nề hơn sau cuộc tấn công trên không vào Israel.

Phát biểu sau cuộc họp trực tuyến đặc biệt của các bộ trưởng ngoại giao EU vào thứ Ba, Josep Borrell, Đại diện Cấp cao EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách điều phối  hoạt động đối ngoại của EU - cho biết ông sẽ yêu cầu các cơ quan của mình nghiên cứu khả năng mở rộng các lệnh trừng phạt hiện có của EU đối với công nghệ máy bay không người lái của Iran.

EU mở rộng trừng phát với Iran
Josep Borrell, Đại diện Cấp cao EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách điều phối  hoạt động đối ngoại  của  EU

Iran sẽ chứng kiến ​​chế độ trừng phạt hiện tại - được thiết lập vào tháng 7/2023 để trừng phạt Iran vì đã hỗ trợ chiến tranh của Putin - được mở rộng bao gồm cả tên lửa và cả các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong khu vực.

Ông nói, khối cũng sẽ cân nhắc khả năng liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách tổ chức khủng bố, đồng thời nhấn mạnh rằng động thái như vậy sẽ khó khăn vì quân đội này chưa liên quan đến hành động khủng bố ở bất kỳ thành viên nào của EU.

Borrell cho biết, các biện pháp trừng phạt mở rộng đã được "một số quốc gia thành viên" đưa ra trong cuộc họp, nhưng từ chối xác nhận chính xác nước nào.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Alexander Schallenberg của Áo đều kêu gọi hành động này sớm hơn vào thứ Ba.

Cho đến nay, các nước EU đã tăng gấp đôi cam kết của họ đối với an ninh của Israel đồng thời kêu gọi chính phủ của ông Netanyahu thận trọng để ngăn chặn xung đột lan sang chiến tranh tổng lực.

Các lệnh trừng phạt đối với máy bay không người lái của Iran có thể được “mở rộng”

Liên minh châu Âu đã áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt chống lại chế độ Iran, bao gồm hạn chế thương mại, cấm đi lại và phong tỏa tài sản.

Gần đây hơn, khối đã thiết lập một cơ chế mới cấm EU xuất khẩu các bộ phận quan trọng được sử dụng để sản xuất máy bay không người lái chết người, còn được gọi là máy bay không người lái (UAV), sau đó được bán cho Moscow để tăng cường nỗ lực chiến tranh ở Ukraine. 

Những chiếc UAV đó cũng được sử dụng hôm thứ Bảy khi Tehran phóng khoảng 300 máy bay không người lái cùng tên lửa hành trình và đạn đạo về phía Israel, trong cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên vào lãnh thổ Israel.

Borrell nói rằng các lệnh trừng phạt của khối đối với máy bay không người lái của Iran có thể được mở rộng theo “hai hướng”. Đầu tiên, tên lửa cũng như máy bay không người lái sẽ được đưa vào, mặc dù không có bằng chứng hiện tại nào cho thấy Tehran đang cung cấp cho Moscow các loại đạn chiến tranh được sử dụng trong cuộc chiến vô cớ chống lại Ukraine.

Các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở các nước láng giềng, như Houthis ở Yemen, Hezbollah ở Lebanon và chế độ Syria, cũng có thể bị ảnh hưởng dưới một chế độ mở rộng.

Kêu gọi các biện pháp hạn chế hơn nữa

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Israel đã viết thư cho 32 người đồng cấp phương Tây - bao gồm tất cả 27 ngoại trưởng EU - kêu gọi họ áp đặt các biện pháp trừng phạt rộng rãi hơn đối với chương trình tên lửa của Iran và liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách tổ chức khủng bố.

“Iran phải được ngăn chặn ngay bây giờ - trước khi quá muộn”, Bộ trưởng Israel Katz nói , mô tả sáng kiến ​​​​của ông là một “cuộc tấn công ngoại giao chống lại Iran”.

Borrell nói rằng mặc dù các cơ quan của ông có thể cân nhắc việc liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng vào danh sách tổ chức khủng bố, nhưng EU yêu cầu "quyết định của cơ quan có thẩm quyền quốc gia liên quan đến một trường hợp hoạt động khủng bố" mới có thể làm như vậy.

Ông giải thích: “Tôi sẽ yêu cầu các dịch vụ pháp lý của Cơ quan hành động đối ngoại (Châu Âu) xem xét lại vấn đề này và xem liệu có trường hợp nào mà chúng tôi có thể căn cứ vào đề xuất này hay không, nhưng hiện tại, chúng tôi chưa có nó”.

Một công cụ tiềm năng khác để gây áp lực lên Iran có thể là áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran vì các hoạt động hạt nhân của nước này.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ triệu tập tại Brussels để tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày vào thứ Tư, nơi tình hình Trung Đông sẽ chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận.