Cuộc bầu cử khổng lồ ở Ấn Độ: Kéo dài 6 tuần, 969 triệu cử tri, 2.600 đảng phái

VOH - Ấn Độ, nơi có dân số hơn 1,4 tỷ người, sẽ bắt đầu cuộc bầu cử khổng lồ vào ngày mai 19/4.

Đất nước này tự hào về quy mô của cuộc bầu cử và đảm bảo rằng ngay cả những người ở những vùng xa xôi nhất và những đỉnh núi cao nhất của đất nước rộng lớn cũng có thể bỏ phiếu.

Máy bỏ phiếu điện tử được đưa đến những nơi khó tiếp cận hơn bằng ngựa và voi; một số người, chỉ có thể đến nơi bỏ phiếu bằng thuyền. Ấn Độ cũng tự hào có phòng bỏ phiếu ở vị trí cao nhất thế giới, cao 4.650 mét trên dãy núi Himalaya.

bau-cu-an-do-180424
Các quan chức bầu cử Ấn Độ và binh sĩ bán quân sự mang tài liệu bầu cử đi dọc sông Brahmaputra để phục vụ cho hoạt động bầu cử ở Assam - Ảnh: AP

Do vị trí địa lý rộng lớn, việc bỏ phiếu không diễn ra trong một ngày mà thay vào đó được chia thành 7 giai đoạn ở các bang khác nhau, tổng cộng kéo dài gần 6 tuần.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra bằng cách sử dụng máy bỏ phiếu điện tử tại hơn một triệu phòng bỏ phiếu và Ủy ban bầu cử Ấn Độ sẽ triển khai 15 triệu người để giám sát hoạt động này.

Việc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào ngày 1/6 và kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 4/6.

Cuộc bầu cử ở Ấn Độ cũng là một trong những cuộc bầu cử tốn kém nhất trên thế giới. Năm nay, chi phí dự kiến ​​sẽ lên tới 1,2 nghìn tỷ rupee (12 tỷ bảng Anh), gần gấp đôi số tiền đã chi trong cuộc bầu cử năm 2019.

Lần bầu cử này, Ấn Độ sẽ có 969 triệu cử tri đủ điều kiện - tương đương hơn 10% dân số thế giới. Họ đại diện cho lực lượng cử tri lớn nhất ở bất cứ đâu, trong đó có 18 triệu cử tri lần đầu tiên đi bầu.

Hơn 2.600 đảng phái chính trị đã đăng ký tham gia cuộc bầu cử này. Theo hầu hết các nhà phân tích và thăm dò chính trị, ứng cử viên dẫn đầu là Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông, vốn đã nắm quyền từ năm 2014 và đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba.

Các chính sách theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của ông Modi và chính phủ BJP được nhiều người cho là đã định hình lại bối cảnh chính trị và văn hóa của đất nước trong thập kỷ qua.

Là quốc gia đông dân nhất thế giới với một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất, kết quả của cuộc bầu cử cũng sẽ có tác động trên phạm vi quốc tế.

Ấn Độ đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng đối với các quốc gia bao gồm Anh, Mỹ và Pháp, những quốc gia gần đây đã ký kết các thỏa thuận và theo đuổi mối quan hệ chặt chẽ hơn với Delhi như một đối trọng với Trung Quốc.