Cháy lớn sàn giao dịch chứng khoán 400 năm tuổi ở Copenhagen, ngọn tháp biểu tượng sụp đổ

VOH - Sàn giao dịch chứng khoán gần 400 năm tuổi ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch xảy ra cháy lớn khi đang cải tạo và ngọn tháp biểu tượng tòa nhà đã sụp đổ.

Vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 16/4 đã phá hủy gần như hoàn toàn sàn giao dịch chứng khoán cũ của Copenhagen, một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng của thủ đô Đan Mạch.

Bất chấp các nỗ lực chữa cháy, ngọn tháp của tòa nhà vẫn đổ sụp sau đó làm gợi nhắc đến vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà Paris vào năm 2019.

Tòa nhà đang được cải tạo khôi phục mặt tiền ban đầu và sửa chữa các lỗi mắc phải trong lần sửa chữa vào thế kỷ XIX. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn chưa xác định.

Trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen viết: "Những hình ảnh từ sàn giao dịch chứng khoán thật khủng khiếp. Thật buồn. Đây là tòa nhà mang tính biểu tượng và có ý nghĩa rất lớn với tất cả chúng ta."

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Văn hóa Jakob Engel-Schmidt nói: “400 năm di sản văn hóa Đan Mạch chìm trong biển lửa. Tòa nhà là trái tim của nghệ thuật kể rất nhiều điều về lịch sử và dân tộc Đan Mạch."

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc Sở cứu hỏa Copenhagen Jakob Vedsted Andersen cho biết đã có khoảng 120 lính cứu hỏa đã được huy động nhưng hiện chỉ khoảng 40% đám cháy được khống chế. Dự kiến công tác chữa cháy sẽ còn kéo dài trong ít nhất 24 giờ tới.

Theo ông Jakob Vedsted Andersen, lực lượng chữa cháy "đang nỗ lực cứu bất kỳ thứ gì có thể". Nhân viên các dịch vụ khẩn cấp, những người làm việc tại tòa nhà - bao gồm cả giám đốc điều hành Brian Mikkelsen và thậm chí những người dân trên đường đều "chạy đua" giải cứu các cổ vật, mang những bức tranh khổ lớn ra khỏi tòa nhà đang cháy ngùn ngụt. 

Trên mạng xã hội X, Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch cho biết đã cử 25 nhân viên đến hiện trường để hỗ trợ sơ tán các tác phẩm nghệ thuật. 

Ông Jakob Vedsted Andersen cho biết một phần mái của tòa nhà đã bị sập và ngọn lửa đang lan sang một số tầng của tòa nhà. Hiện cảnh sát Copenhagen vẫn chưa đưa ra báo cáo về thương vong trong vụ hỏa hoạn. 

Reuters đưa tin khói từ đám cháy bốc cao đen xám cả một vùng trời, các đường phố xung quanh đã bị phong tỏa và người dân được khuyến khích tránh vào khu vực nội thành để nhường chỗ cho lực lượng chữa cháy. Cung điện Christiansborg gần đó, nay là tòa nhà Quốc hội Đan Mạch, đã được sơ tán một phần khi ngọn lửa bùng lên.

1604-chay-san-giao-dich-ck-dan-mach-1
Lửa bùng lên dữ dội tại ngọn tháp biểu tượng của tòa nhà sàn giao dịch chứng khoán Copenhagen, Đan Mạch, ngày 16/4/2024 - Ảnh: Reuters
1604-chay-san-giao-dich-ck-dan-mach-3
Toàn cảnh tòa nhà sàn giao dịch chứng khoán Copenhagen chìm trong biển lửa - Ảnh: Reuters

Cùng với cứu hỏa Copenhagen, quân đội Đan Mạch cũng điều động 90 lính nghĩa vụ thuộc Lực lượng Vệ binh Hoàng gia đến tham gia chữa cháy và di dời các hiện vật lịch sử có giá trị bên trong tòa nhà.

Sàn giao dịch chứng khoán Copenhagen từng là trung tâm tài chính của Đan Mạch. Tòa nhà này được xây dựng theo phong cách Phục hưng Hà Lan và đưa vào hoạt động từ năm 1625. Ban đầu tòa nhà dùng làm nơi buôn bán hàng hóa, sau đó trở thành trụ sở của thị trường chứng khoán Đan Mạch vào năm 1974.

Tòa nhà nổi tiếng với ngọn tháp được tạo hình như những cái đuôi rồng xoắn vào nhau, còn gọi là Tháp Rồng (Dragon Spire). Nhà nghiên cứu Ulla Kjaer của Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch cho biết hình tượng rồng xuất hiện tại đây vì loài rồng mang biểu tượng về sự bảo vệ hoặc canh giữ.

Ngọn tháp có ba vương miện trên đỉnh, đại diện cho ba vương quốc Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển. "Không có một ngọn tháp nào trên thế giới giống như vậy", bà Ulla Kjaer nói.